ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ย้ำ 11 รมต.ใครได้แต้มไว้วางใจผ่าน แต่เสียงไม่เท่ากันอาจเสียเครดิต ป้อง 'ประยุทธ์' ไม่ต้องรับผิดชอบ ถ้าได้แต้มบ๊วยสุด เผยไม่มีใครกังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยระบุติดตลกกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม หารือนอกรอบกับรัฐมนตรีบางคน และมีรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งยืนจับกลุ่มคุยกันกว่า 1ชั่วโมง ว่า ไม่มีอะไร ถ่วงเวลารอกินข้าวมันไก่ เพราะเลิกเร็ว

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการหารือเพื่อขอคำปรึกษาก่อนการอภิปรายหรือไม่ วิษณุ ปฏิเสธว่าไม่มี และบรรยากาศการพูดคุยก็ไม่ได้เคร่งเครียด เป็นไปด้วยความปกติ สนุกสนาน พร้อมย้ำว่าไม่ได้มีการขอคำปรึกษาเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยตนเพียงเล่าบรรยากาศรัฐบาลในอดีต อาทิ สมัยยุครัฐบาลชวน หลีกภัย รัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา รัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ว่ามันเกิดเหตุอะไรขึ้นและเป็นอย่างไรเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า เล่าเรื่องยุบสภาหรือไม่ วิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ใช่ เพียงแค่ถามถึงบรรยากาศการอภิปรายในอดีต เพราะรัฐมนตรีหลายคนในวันนี้ ไม่ได้อยู่ในรัฐบาลตอนนั้น

วิษณุ ระบุอีกว่า ตนไม่สามารถบอกได้ว่าบรรยากาศการอภิปรายในวันนี้มันเบาบางหรือหนักกว่าในอดีต เพียงแค่ว่าคนมันเยอะกว่าเท่านั้น ซึ่งรอบนี้มี 11 คน แต่ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะในอดีตก็เคยมีการอภิปรายทั้งคณะรัฐมนตรีก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เมื่อถามว่า เพราะเกิดการหวั่นไหวหรือไม่ ถึงต้องเล่าเรื่องการอภิปรายในอดีตให้รัฐมนตรีฟัง วิษณุ ระบุว่า หวั่นไหวหรือไม่ ผมไม่รู้และตนก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไร พร้อมปฎิเสธว่าตนไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์การเมืองในอนาคต แต่คนอื่นตนไม่รู้ พร้อมเผยว่าตนไม่ได้มีข้อกังวลอะไรต่อรัฐบาล แต่มีห่วงเพียงแค่เรื่องการบริหารเวลาของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นมีใครห่วง ส่วนคะแนนเสียงต้องเกินกึ่งหนึ่งก็คือมากกว่า 239 จากเสียงทั้งหมด 477 ทีนี้ต้องไปดูกันเองคะแนนฝ่ายค้านมีเท่าไหร่ ซึ่งตนไม่รู้ ตรงนี้เป็นเทคนิคของฝ่ายการเมือง โดยเราก็รู้ฝ่ายค้านมีคะแนน 206-207 เสียง และเห็นบางคนบอกว่ามีพวกฝากเลี้ยง งูเห่า ซึ่งตนไม่ทราบ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้ ส่วนรัฐมนตรีแต่ละคน ถ้าคะแนนผ่านแต่ไม่เท่ากันก็ไม่มีอะไรผิด เพียงแค่อาจจะเสียเครดิตนิดหน่อย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนนไม่ไว้วางใจสูงต้องรับผิดชอบอะไรไหม วิษณุ เปิดเผยว่า ไม่มีในทางกฎหมาย และมารยาททางการเมืองก็ไม่เคยมีในเรื่องนี้ ก็ผ่านไป ก็อยู่ไป