ไม่พบผลการค้นหา
คัทยา ลิปกา นักปีนเขาและบล็อกเกอร์ชาวรัสเซีย ได้แชร์รูปภาพและวิดีโอที่เธอชูธงยูเครนบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ หลังการบุกยูเครนของรัสเซียในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ผู้คนทั่วโลกแสดงออกเพื่อต่อต้านรัฐบาลรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ลิปกาเป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาประท้วงการกระทำของรัฐบาลรัสเซีย ด้วยการชูธงยูเครนหลังเธอสามารถขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอร์เรสต์สำเร็จ

ในวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา ลิปกาได้แชร์ภาพตัวเธอเองกำลังชูธงยูเครนบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ลงบนอินสตาแกรมของเธอ จนกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลหลังจากนั้นไม่นาน

จากการกระทำของเธอ มีผู้บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวีตข้อความว่า “เป็นผู้หญิงที่กล้าหาญมาก! ขอยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยจริงๆ คุณคือแรงบันดาลใจของพวกเรา ขอบคุณอย่างสุดซึ้งที่สนับสนุนยูเครน”

บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งกล่าวว่า “ขอพระเจ้าคุ้มครองสาวชาวรัสเซียผู้นี้ ที่เธอได้ปีนไปถึงยอดเขาเอเวอร์เรสต์และชูธงยูเครนบนนั้น เพื่อเป็นการต่อต้านการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ถึงเวลาที่ปูตินจะต้องหยุดสงครามนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม เพื่อยุติการนองเลือดในยูเครน มิฉะนั้นโลกทั้งใบจะต้องเจ็บปวด”

นอกจากการแสดงจุดยืนเคียงข้างยูเครน ลิปกายังได้ชูป้ายที่มีตัวหนังสือเขียนว่า “ปล่อยนาวาลนี” เพื่อเป็นการสนับสนุน อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียผู้เคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต ซึ่งถูกรัฐบาลปูตินสั่งจำคุกอยู่ในขณะนี้

ลิปกาไม่ใช่ชาวรัสเซียคนเดียวที่ได้แสดงความมุ่งมั่นในการต่อต้านสงครามตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในระยะแรกของการบุกยูเครนของรัสเซียเมื่อปลาย ก.พ. 2565 ชาวรัสเซียหลายพันคนได้ท้าทายคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และออกมาร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านสงครามที่กรุงมอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และในเมื่องอื่นๆ ของรัสเซีย


ที่มา:

https://indianexpress.com/article/trending/trending-globally/russian-mountaineer-unfurls-ukrainian-flag-on-mount-everest-7959591/