ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' ตั้งกระทู้ถามปมบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ที่สุดต้องทุบทิ้งหรือไม่ ด้าน ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ทวง'กฎหมาย-ลงนามยูเอ็น' ป้องกัน'ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย' ขณะที่ 'ปิยบุตร' จองคิวบี้ต่อปมถวายสัตย์ฯ จับตา 'ประยุทธ์' ชิ่งหนีสภาฯ อีกหรือไม่

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 14 ส.ค.นี้ มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมที่น่าสนใจคือ กระทู้ถามทั่วไป เรื่องปัญหาคัดค้านโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการที่เชิงดอยสุเทพ (ป่าแหว่ง) จ.เชียงใหม่

โดยนายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะเป็นผู้ตั้งกระทู้ถามต่อนายกรัฐมนตรี 3 ข้อ คือ 

  • หนึ่ง มีแผนการใช้อาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการแห่งเดิมหรือไม่ หลังจากที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานศาลยุติธรรมย้ายไปยังจังหวัดเชียงราย 
  • สอง สำนักงานศาลยุติธรรมส่งมอบบ้านพัก 45 หลัง ที่อยู่ส่วนบนสุด คืนให้แก่กรมธนารักษ์เมื่อใด 
  • สาม การจัดสรรงบประมาณ 19 ล้านบาท สำหรับฟื้นฟูมีความคืบหน้าหรือไม่ ทำไมจึงไม่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม และห้ามไม่ให้เข้าออก แต่ต้องใช้การขออนุญาตเป็นรายครั้ง ในที่สุดจะต้องมีการทุบทิ้งหรือไม่ 

ส.ส.ชายแดนใต้ พปชร. ทวงกฎหมาย-ลงนาม ป้อง 'ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย'

ส่วนกระทู้ถามทั่วไป เรื่อง ความคืบหน้าของร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.... โดยนายอาดิลัน อาสีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถามต่อนายกรัฐมนตรี 2 ข้อ

  • หนึ่ง รัฐบาลมีนโยบายจะทบทวนและพิจารณาให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเป็นกฎหมายหรือไม่
  • สอง รัฐบาลมีนโยบายกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการส่งมอบสัตยาบันสารให้กับเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ตามข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วย การคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสุญโดยถูกบังคับหรือไม่ 
ปิยบุตร สมหน้ากากกันฝุ่น PM2.5

'ปิยบุตร' จองคิวถามถวายสัตย์ฯ - จับตา 'ประยุทธ์' ส่อชิ่ง

นอกจากนี้ ก่อนเข้ากระทู้ถามทั่วไป นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันจะตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ 2560 อีกครั้ง 

นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยเสนอตั้งกระทู้ถามสดมาแล้วในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่พล.อ.ประยุทธ์ติดภารกิจ จ.ยะลา และไม่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดมาชี้แจงแทน จึงต้องติดตามว่า ครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาตอบกระทู้ต่อสภาด้วยตัวเองหรือจะมอบหมายรัฐมนตรีมาตอบแทนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง