ไม่พบผลการค้นหา
หนูยักษ์แอฟริกาได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ หลังทำประโยชน์ช่วยชีวิตชาวกัมพูชาเป็นจำนวนมากจากระเบิดที่ยังคงตกค้างตั้งแต่สมัยสงครามเย็น

'เมกาวา' หนูยักษ์แอฟริกันได้รับเหรียญทองเชิดชูเกียรติจากองค์กรสัตวแพทย์การกุศลของอังกฤษ People's Dispensary for Sick Animals (PDSA) จากการทำหน้าที่ตรวจค้นหาทุ่นระเบิดที่ยังตกค้างตั้งแต่สมัยสงครามเย็นในกัมพูชา

ผู้อำนวยการของ PDSA กล่าวว่า เมกาวาถูกฝึกให้เพิกเฉยต่อวัตถุที่เป็นโลหะ และส่งสัญญาณให้กับมนุษย์เมื่อเจอกับทุ่นระเบิด

เมกาวายังเป็นหนูที่สามารถเข้าสำรวจพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถค้นหาทุ่นระเบิดในพื้นที่เท่ากับสนามเทนนิสได้ภายใน 30 นาที ซึ่งหากเป็นมนุษย์อาจจะต้องใช้เวลาถึง 4 วันสำหรับขนาดพื้นที่ดังกล่าว

000_8QP2QR.jpg

สำหรับผลงานของเมกาวาในรอบ 7 ปีที่มันถูกส่งไปปฏิบัติงานนั้น ได้ทำการค้นหาทุ่นระเบิดและระเบิดที่ยังตกค้างถึง 141,000 ตารางเมตร และค้นพบทุ่นระเบิดถึง 39 แห่ง และระเบิดที่ยังไม่แตกอีก 28 ลูก ซึ่งถือเป็ผลงานที่ยอดเยี่ยมในการช่วยเจ้าหน้าที่ค้นหาระเบิดที่ยังตกค้าง

ทั้งนี้รางวัลเหรียญทองเชิดชูเกียรติของ PDSA เป็นรางวัลที่ยกย่องให้กับสัตว์ที่มีความกล้าหาญที่โดดเด่นและทำหน้าที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องมนุษย์

เมกาวา ถูกฝึกโดยองค์กร APOPO ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรของเนเธอร์แลนด์ และด้วยน้ำหนักตัวที่เบาและตัวใหญ่กว่าหนูปกติทั่วไป ทำให้เมกาวาถูกฝึกให้ตรวจจับกลิ่นของสารเคมีที่ใช้ประกอบระเบิดและคอยชี้นำทางให้เจ้าหน้าที่เข้าจัดการกับระเบิดที่ยังไม่แตกในพื้นที่ต่างๆ 

กัมพูชา ลาว และเวียดนามเป็นประเทศที่ยังคงมีระเบิดตกค้างและยังไม่ระเบิดจากช่วงสงครามเย็นฝังอยู่ใต้พื้นดินเป็นจำนวนมาก และส่งผลให้ประชาชนกัมพูชา ลาว และเวียดนามได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในแต่ละปีจากการเหยียบกับระเบิด

ปัจจุบันมีองค์กรต่างประเทศหลายแห่งได้เข้าช่วยเหลือและทำการค้นหาระเบิดดังกล่าวเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ ซึ่งมีการคาดว่าในกัมพูชายังคงมีระเบิดที่ยังตกค้างอยู่อีกถึง 3 ล้านลูก

ที่มา CNN / The guardian