ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า ปชป. คิกออฟประกันรายได้ของรัฐบาล ลั่นทำได้ไว ทำได้จริง สามารถโอนเงินส่วนต่างงวดแรกได้ภายใน 90 วัน นับแต่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขณะที่ มติ ครม.เห็นชอบประกันรายได้ยางพาราพร้อมโอนเงินส่วนต่าง 1 พ.ย.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุหลังจากการเปิดคิกออฟประกันรายได้ผู้ปลูกข้าววันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ เป็นวันแรกที่ได้มีการโอนเงินส่วนต่าง ตามนโยบายประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวของรัฐบาล ถ้าจากนี้ไปก็จะมีการโอนเงินทุก 15 วัน งวดนี้ถือว่าเป็นงวดแรก โดยงวดถัดไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. 2562 และต่อไปก็วันที่ 15 พ.ย. 2562 และงวดถัดไปดำเนินการจนครบฤดูกาลผลิต

เงินส่วนต่างที่โอนให้เกษตรกรนั้นงวดนี้ ครัวเรือนที่ได้เงินสูงสุดถึง 74,000 บาท และลดหลั่นกันไปตามข้อเท็จจริงตามคุณภาพข้าวและจำนวนปริมาณผลผลิตของชาวนาแต่ละครัวเรือน

การจ่ายเงินในวันนี้เพื่อพิสูจน์ว่านโยบายประกันรายได้ของรัฐบาลสามารถทำได้ไว ทำได้จริง เพราะสามารถโอนเงินส่วนต่างงวดแรกได้ภายในแค่ 90 วัน นับแต่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งสำหรับการประกันรายได้เกษตรกรที่ปลูกข้าวนี้เป็นหนึ่งใน 5 ตัวที่รัฐบาลมีนโยบายประการ คือ ข้าว ยางพารา มันสัมปหลัง ข้าวโพด และปาล์มน้ำมัน สำหรับปาล์มน้ำมันนั้น ได้มีการโอนเงินส่วนต่าง งวดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมาและต่อไปก็จะโอนไปเรื่อยๆ จนครบทั้งหมด 8 งวดด้วยกันในแต่ละปีสำหรับปาล์มน้ำมัน

สำหรับยางพารานั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วโดยประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางสำหรับยางแผ่นดิบชั้นสามกิโลละ 60 บาท น้ำยางสดกิโลละ 57 บาท ยางก้อนถ้วยกิโลละ 23 บาท ซึ่งได้กำหนดให้จ่ายเงินส่วนต่างตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ถึงวันที่ 15 พ.ย.สำหรับยางที่ต้องใช้เวลา 15 วันก็เพราะว่าจะต้องทยอยตรวจสอบ ซึ่งให้เวลาการยางแห่งประเทศไทย ตรวจสอบ 15 วัน หากตรวจเสร็จก็จะโอนเงินทันทีผ่าน ธ.ก.ส. เข้าบัญชีเกษตรกร เตรียมไว้ 24,000 ล้านบาท จ่ายทั้งหมด 6 งวด