ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตหรือป้ายเหลืองวินมอเตอร์ไซค์เป็นของกรมการขนส่งทางบก กทม.ยกเลิกวินไม่ได้ เผยปัจจุบันมีจดทะเบียนถูกต้อง 5,500 วินและประชาชนมีใบอนุญาตขับขี่ราว 1 แสนคน

สำนักข่าวไทยรายงาน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ขอบเขตความรับผิดชอบของ กทม.ในการจัดการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เกิดปัญหาในพื้นที่เขตบางนา ว่า อำนาจหน้าที่หลักในการเพิกถอนใบอนุญาต หรือยกเลิกวินมอเตอร์ไซค์เป็นของกรมการขนส่งทางบก กทม.ไม่สามารถทำตามที่มีกระแสเรียกร้องจากสังคมได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเรียกเจ้าหน้าที่เทศกิจจากทั้ง 50 เขตมาหารือว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ภายใต้ข้อกฎหมายที่ กทม.ใช้อยู่คือ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ที่ผ่านมาภายใต้กฎหมายที่มี กทม.อำนาจหน้าที่จะดูว่าวินที่ตั้ง ตั้งอยู่ในจุดที่เหมาะสม สะอาด ไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายแก่ประชาชนคนใช้ทางเดินเท้าหรือไม่เท่านั้น

ทั้งนี้ อำนาจหน้าที่หรือเจ้าภาพหลักในการยกเลิก เพิกถอน สำหรับในส่วนของ กทม.เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของคณะอนุกรรมการพื้นที่ ที่มีอยู่ในทั้ง 50 เขต ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานเขต ในการพิจารณาคำขอของผู้ที่ประสงค์จะตั้งวินมอเตอร์ไซต์  

สำหรับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการเขตบางนา ระบุว่า ทั้ง 2 วินที่มีปัญหาได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่ผู้ขับขี่ได้รับอนุญาตหรือไม่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมซึ่งเมื่อเกิดเรื่องคณะอนุกรรมการจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมร่วม พิจารณาว่าเป็นบุคคลอันตรายไม่ควรประกอบอาชีพต่อหรือไม่ ก่อนจะสรุปส่งเรื่องให้กรมการขนส่งทางบก ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขา ของคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครชุดใหญ่ ที่มีอำนาจในการอนุญาต หรือยกเลิกเพิกถอนยกเลิกวิน หรือยกเลิกป้ายเหลืองของวินมอเตอร์ไซค์ โดยข้อมูลล่าสุด พบว่า วินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ ยอดรวมประมาณ 5,500 วิน และมีประชาชนที่มาขออนุญาตขึ้นทะเบียนขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างประมาณ 1 แสนคน