ไม่พบผลการค้นหา
รวมสถานการณ์ตั้งแต่เย็นจนหลังเที่ยงคืน ทั้งในกรุงเทพฯ และขอนแก่น
ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64ม็อบ REDEM สนามหลวง 20 มี.ค.64

## กำแพงคอนเทนเนอร์คั่นสนามหลวง

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่สนามหลวงช่วงเย็นวันที่ 20 มี.ค. หรือที่มีการตั้งชื่อใหม่ว่า ‘สนามราษฎร’ ตั้งแต่ช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่นำตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากมาตั้งปิดถนนราชดำเนินในฝั่งหน้าศาลฎีกา

โดยเจ้าหน้าที่วางตู้ 2 ชั้นพร้อมวางแนวลวดหนามเสริม ขึงสแลนสีเขียวชั้นบนสุด วางเรียงเป็นแนวยาวพาดผ่านเกาะกลางท้องสนามหลวงต่อเนื่องไปยังฝั่งถนนหน้าพระธาตุ ด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ มีรถฉีดน้ำแรงดันสูงและรถเครื่องขยายเสียงของตำรวจประจำการ ส่วนแนวรอบสนามหลวงไม่ได้มีการปิดกั้นเพิ่มเติม มีเพียงรั้วเหล็กที่กั้นไว้ตามปกติ

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักอยู่บริเวณลานหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผมตั้งแต่ก่อนเวลานัดหมาย และเมื่อใกล้เวลานัดหมายพบว่า ประชาชนเข้ามาในพื้นที่จำนวนประมาณ 2,000 คน ไม่รวมบรรดาร้านค้ารถเข็นที่เข้ามาจับจองพื้นที่ก่อนหน้านี้แล้ว

ต่อมาเวลาใกล้ 18.00 น. มวลชนจำนวนหนึ่งได้ตัดลวดที่ผูกแผงเหล็กกั้นพื้นที่สนามหลวงฝั่งศาลฎีกาเพื่อเข้าพื้นที่ตรงกลางสนามหลวง บางส่วนเริ่มเก็บแนวลวดหนามด้านหน้าตู้คอนเทนเนอร์ ขณะที่มวลชนทยอยเข้าไปในพื้นที่สนามหลวง

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายมีข่าวการบุกสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันพร้อมหมายค้น โดยเจ้าหน้าที่ต้องการยึดหนังสือเล่มสีน้ำเงิน 'สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย' ถอดคำปราศรัยอานนท์ นำภาเมื่อ 3 ส.ค.2563 ซึ่งผู้จัดชุมนุมโฆษณาว่าจะแจกจ่ายผู้ร่วมชุมนุมจำนวน 10,000 เล่ม อย่างไรก็ตามหลังปรากฏข่าวดังกล่าวในโลกโซเชียลได้แจกจ่ายไฟล์หนังสือเล่มดังกล่าวในรูปไฟล์พีดีเอฟ

กลุ่มศิลปะปลดแอก (Free art) ร่วมชุมนุมกับกลุ่ม REDEM ได้นำว่าวมาแจกให้กับผู้ชุมนุม โดยมีการพ่นสีบนว่าวเป็นรูปใบหน้าของบรรดานักกิจกรรมผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง และข้อความ "ยกเลิก 112"

กิจกรรมนี้มีผู้ชุมนุมให้ความสนใจจำนวนมาก ตัวแทนกลุ่มศิลปะปลดแอกให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมนี้ต้องการสะท้อนให้เห็นว่า ทุกคนยังคงคิดถึงคนที่ถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ว่าวเป็นสัญลักษณ์นั้น เพราะว่าวเป็นภาพแทนของอิสรภาพ

## กางผ้าขาวสู้แก๊สน้ำตา

19.01 น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำข้ามสแลนสีเขียวใส่ผู้ชุมนุมช่วงสั้นๆ ก่อนจะประกาศว่าจะฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา และประกาศห้ามผู้ชุมนุมข้ามแนวกั้นเข้ามา

19.03 น. มีเสียงดังคล้ายประทัดเกิดขึ้น 1 ครั้ง

19.06 น. มีเสียงดังขึ้นอีกประมาณ 3-4 ครั้ง และมีควันขึ้นด้านเจ้าหน้าที่

19.07 น. มีการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม

19.10 น. ด้านผู้ชุนุม ผ้าสีขาวขนาดใหญ่มากถูกกางออกและผู้ชุมนุมที่ถือขอบผ้าช่วยกันกระพือ พร้อมตะโกนว่า “ปล่อยเพื่อนเรา”

19.15 น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา ขณะที่ผู้ชุมนุมพากันช่วยกันนำผ้าขาวพากันเดินเข้าสู่สนามหลวงเพื่อทำกิจกรรมต่อ

การฉีดน้ำเกิดขึ้นอีกเป็นระยะๆ แต่เนื่องจากมีสแลนสีเขียวขึงด้านบนสุด ทำให้ต้องฉีดน้ำในระดับสูงมากและน้ำกระจายเป็นฝอย ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพนัก

19.29 น. ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังทยอยเข้าสู่พื้นที่สนามหลวงเพื่อจัดกิจกรรมต่อ ทาง คฝ.จำนวนมากเดินมาถึงบริเวณแยกโรงแรมรัตนโกสินทร์ มีเสียงดังเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ประกาศว่าใครอยู่ในพื้นที่จะทำการจับกุมให้หมด ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศให้มวลชนออกจากพื้นที่สนามหลวงออกไปทางปิ่นเกล้า

จากนั้นเกิดเหตุชุลนุมอย่างหนัก เนื่องจาก แนว คฝ.เดินลุยเข้ามายังถนนราชดำเนินในเพื่อจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน ขณะที่มีประชาชนปาข้าวของใส่แนวตำรวจ มีการยิงกระสุนยางหลายนัดใส่ผู้ชุมนุมในระยะประชิดและมีการใช้แก๊สน้ำตาอย่างรุนแรง

จากนั้นมีการตั้งแนว คฝ. และเดินหน้าเพื่อกดดันให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ใกล้สนามหลวง เพราะยังมีผู้ชุมบางส่วนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ยอมกลับ ส่วนผู้ชุมนุมส่วนใหญ่นั้นพากันทยอยเดินข้ามสะพานปิ่นเกล้าเพื่อกลับบ้านแล้ว ด้านรถเครื่องเสียงเล็กบริเวณเชิงสะพานปิ่นเกล้าประกาศให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน เพราะได้แสดงสัญลักษณ์เพียงพอแล้ว

20.22 น. ที่เชิงสะพานปิ่นเกล้า ผู้ชุมนุมบางส่วนรวมตัวกันอยู่ไม่ยอมกลับ คฝ.ได้ยิงกระสุนยางอีกไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง พร้อมประกาศให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ จากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาราว 10 ลูก โดยช่วงแรกผู้ชุมนุมวิ่งไล่เก็บแก๊สน้ำตาปากลับไปใส่ตำรวจ แต่แรงเหวี่ยงไม่ถึง ประกอบกับลมพัดไปทางผู้ชุมนุมจึงทำให้ผู้ชุมนุมถอยร่นออกไป มีการตะโกนด่ากันเป็นระยะจากทั้งสองฝั่ง กระทั่งใกล้สามทุ่มผู้ชุนุมบริเวณนี้จึงสลายตัวไป

ราว 20.30 น.สถานการณ์ยังคงตึงเครียด พบว่าถนนราชดำเนินกลางมีการเผายางบางจุด ผู้ชุมนุมวัยรุ่นบางส่วนซึ่งมีมอเตอร์ไซค์ถอยร่นไปยังแยกคอกวัว ด้านแนวเจ้าหน้าที่ คฝ.พร้อมรถฉีดน้ำค่อยๆ เคลื่อนมาใกล้แยกคอกวัวและประกาศแยกคนไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ พร้อมระบุชุดตอบโต้ให้ใช้อุปกรณ์พิเศษได้ สถานการณ์เผชิญหน้ากันในระยะค่อนข้างไกล

21.30 น. บริเวณแยกคอกวัว เจ้าหน้าที่ประกาศว่า “อีก 5 นาทีจะมีกำลังเสริมเข้ามา ให้ผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่ ท่านสู้ตำรวจไม่ได้อยู่แล้ว” ผู้ชุมนุมบนถนนราชดำเนินบางส่วนรื้อกระถางต้นไม้ทีเกาะกลางออกเกลื่อนถนนเพื่อชะลอการเคลื่อนขบวนของเจ้าหน้าที่

21.42 น. มีผู้ชุมนุมชี้เป้าชายคนหนึ่งว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ทำให้ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้นพากันกรูเข้าไปจะทำร้าย แต่มีผู้ชุมนุมอีกส่วนคอยกันไว้ ก่อนจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ในเวลาไม่ถึง 2 นาที

22.00 น. ชุมนุมถอยร่นออกมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านเจ้าหน้าที่ประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ไม่เช่นนั้นจะจับกุมทุกราย อีกทั้งย้ำว่าที่ผ่านมาตำรวจเมตตากับน้องๆ มาตลอด

22.07 น. ผู้ชุมนุมวัยรุ่นพากันถอยร่นไปถนนดินสอ เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในถนนดินสอ และคฝ.ตั้งแนวอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปิดถนนดินสอ ยังไม่ทราบสถานการณ์ภายในถนนดินสอ

22.24 น. มีรายงานว่า ผู้สื่อข่าวประชาไทถูกยิงด้วยกระสุนยางขณะไลฟ์รายงานข่าวอยู่แยกคอกวัว โซนถนนข้าวสาร

เบื้องต้น ศูนย์เอราวัณรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บในพื้นที่ถูกนำส่งรพ. รวม 11 ราย

## ใกล้เที่ยงคืน คฝ.ปราบเดือดสะพานวันชาติ

23.00 มีรายงานว่าสถานการณ์ที่แยกสะพานวันชาติยังตึงเครียด มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมไม่ทราบจำนวน ผู้ชุมนุมมีการปาขวด ขว้างประทัด ด้านเจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยางตอบโต้เป็นระยะ

23.30 น. คฝ.บุกข้ามแยกสะพานวันชาติเข้าไปกระชับพื้นที่หลังจากปะทะกับมากกว่า 30 นาที ด้านผู้ชุมนุมถอยร่นไปทางถนนประชาธิปไตย

23.34 น. เจ้าหน้าที่นำตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บออกมาส่งหน่วยพยาบาล

23.40 น. The Reporters รายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่สะพานวันชาติได้ มีการควบคุมตัวประชาชนอย่างน้อย 7 คนไปยังรถผู้ต้องหา และมีบางส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ศรายุธ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางของเจ้าหน้าที่บริเวณข้างลำตัวขณะทำการไลฟ์สด และ ธัญลักษณ์ วรรณโคตร ผู้สื่อข่าวข่าวสด ถูกกระสุนยางเข้าบริเวณต้นขาซ้าย ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดตรงปากซอยถนนข้าวสาร

00.40 น. เจ้าหน้าที่ EOD และหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสะพานวันชาติ ขณะที่ The Reporters สรุปผู้ถูกจับกุมรวม 13 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 3 ราย

ด้านศูนย์เอราวัณ สรุปรายงานข้อมูลผู้บาดเจ็บในพื้นที่การชุมนุมที่นำส่ง รพ. รวม 19 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 11 นาย ประชาชน 8 คน (ข้อมูลเวลา 23.00 น.)

ข้อมูลอัพเดทล่าสุดเวลา 00.45 น.ว่า มีผู้บาดเจ็บรวม 22 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 11 ราย ประชาชน 11 ราย

## ประชาชนขอนแก่น รวมตัวประณามปราบม็อบรุนแรง

ขอนแก่น 20 มี.ค.64ขอนแก่น 20 มี.ค.64ขอนแก่น 20 มี.ค.64ขอนแก่น 20 มี.ค.64


20 มี.ค.64 เวลาประมาณ 23.30 น. ที่บริเวณ สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาและประชาชนรวมตัวกันประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อช่วงค่ำ

โดยมีการพ่นสีบริเวณพื้นหน้า สภ.และทำสัญลักษณ์รูปเป้ายิงตามบริเวณร่างกาย เช่น มือ ลำตัว สื่อความหมายถึงการใช้ความรุนแรงของรัฐไทยที่หันปืนใส่ประชาชน

“วันนี้พวกเราชาวขอนแก่นจะออกมาแสดงสัญลักษณ์ว่าเราไม่ยอมสิ่งนี้ เราแค่ออกมาแสดงสัญลักษณ์ต่อสิ่งที่เราไม่พอใจ มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย” ผู้ปราศรัยกล่าว

ระหว่างทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแจ้งต่อผู้ชุมนุมว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ ไม่ใช่ขอนแก่น ตำรวจขอนแก่นไม่มีการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนและขอให้ยุติการชุมนุมทันที

เวลาประมาณ 00.45 น. ผู้ชุมนุมสลายตัว