ไม่พบผลการค้นหา
แฮชแท็ก #BoycottThailand กลายเป็นกระแสยอดนิยมอันดับ 2 ในหมู่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ไทย วันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากที่ศาลไทยไม่ให้ประกันตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' นักเตะผู้ลี้ภัยการเมืองจากบาห์เรน ส่วนแฮชแท็กเรียกร้องให้ช่วยเหลือฮาคีม #SaveHakeem ติดอันดับ 1

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทย รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ติดแฮชแท็ก #SaveHakeem, #BoycottThailand และ #HakeemAlaraibi พร้อมข้อความแสดงความคิดเห็นต่างๆ จนทำให้แฮชแท็กทั้งสาม ติดอยู่ในกระแสยอดนิยมประจำวันของทวิตเตอร์

การติดแฮชแท็กส่วนใหญ่เป็นการตอบโต้ที่ศาลไทยไม่อนุญาตให้ประกันตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยการเมืองที่ออสเตรเลีย แต่ถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ขณะที่เขาเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาที่ประเทศไทย

โดยวันนี้ (4 ก.พ. 2562) ศาลมีคำสั่งเบิกตัวฮาคีมมาให้การว่าสมัครใจจะให้ส่งตัวกลับประเทศบาห์เรนหรือไม่ และฮาคีมยืนยันปฏิเสธไม่ขอกลับไปยังบาห์เรน

หลังจากนั้น ศาลไทยสั่งให้นำตัวฮาคีมกลับไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตามเดิม ซึ่งตัวแทนรัฐบาล 13 ประเทศในไทย ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์คดีของฮาคีมที่ศาลไทย และตัวแทนออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ฮาคีม ระบุว่าการสั่งขังฮาคีมต่อเป็นเรื่องน่าผิดหวัง

723243.jpg

เมื่อข่าวศาลไทยไม่ให้ประกันตัวและไม่ยอมปล่อยตัวฮาคีมเผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ติดตามข่าวนี้ไม่พอใจอย่างมาก และบางรายติดแฮชแท็ก #BoycottThailand เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกคว่ำบาตรไทยที่ไม่เคารพหลักการด้านสิทธิมนุษยชน

บัญชีทวิตเตอร์ @TheMasterBucks ของ 'เจมส์ บัคลีย์' ซึ่งเป็นคนดังในโลกออนไลน์ออสเตรเลีย เผยแพร่ข้อความอ้างอิงกรณีเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียมีส่วนช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีที่เชียงรายเมื่อปีที่แล้ว เชื่อมโยงกับกรณีของฮาคีม โดยระบุว่า "เราช่วยนำตัวนักบอลของคุณออกมา ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่คุณจะปล่อยนักบอลของเราบ้าง" และมีผู้ตอบโต้ท้ายข้อความดังกล่าวมากกว่า 3,000 ครั้ง

ขณะเดียวกัน บัญชีทวิตเตอร์ @SallyMcmanus ของ 'แซลลี่ แม็คมานัส' เลขาธิการสภาสหภาพการค้าออสเตรเลีย รีทวีตข้อความขององค์กรสิทธิมนุษยชนบาห์เรน ซึ่งมีภาพประกอบเป็นโซ่ตรวนล่ามข้อเท้าของฮาคีมขณะถูกนำตัวมาขึ้นศาลอาญารัชดาวันนี้ และมีการติดแฮชแท็ก #BoycottThailand เอาไว้

ส่วนข้อความแสดงความเห็นในทวิตเตอร์ของแม็คมานัสจำนวนหนึ่ง ระบุว่าพวกเขาเป็นชาวออสเตรเลีย ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย แต่เมื่อเกิดกรณีฮาคีมขึ้น ก็ตัดสินใจยกเลิกการเดินทาง และจะไปบอกเพื่อนฝูงหรือครอบครัวให้ยกเลิกการเดินทางมาไทยด้วย

นอกเหนือจากแฮชแท็ก #BoycottThailand ก็มีแฮชแท็ก #SaveHakeem ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 และมีผู้เรียกร้องในเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเป็นทางการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากติดแฮชแท็ก #SaveHakeem ท้ายภาพอวยพรวันตรุษจีนของ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมย้ำว่า ควรนำเวลาไปแก้ปัญหากรณีฮาคีม รวมถึงควรดำเนินการด้านต่างๆ ให้ถูกต้อง และบางความเห็นระบุว่าควรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของไทยเป็นผู้ดำเนินการเรื่องฮาคีมต่อ

51152743_249532625969459_2536732282018856960_n.jpg51741969_2071552956293278_5333216974849703936_n.jpg51367644_475199479551044_1314478803979862016_n.jpg

ฮาคีม คือใคร?

'ฮาคีม อัล-อาไรบี' คือ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำลายสถานที่ราชการ ระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ในบาห์เรนเมื่อปี 2555 เขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว รวมถึงข่มขู่และทำร้ายร่างกาย แต่เขายืนยันมาตลอดว่าขณะเกิดเหตุนั้นเขากำลังแข่งขันฟุตบอลนัดถ่ายทอดสด แต่คาดว่าเขาจะถูกเพ่งเล็ง เพราะสมาชิกครอบครัวของเขาเป็นหนึ่งในผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ด้วยเหตุนี้ ฮาคีมและครอบครัวจึงตัดสินใจหนีออกนอกประเทศ และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลีย แต่ศาลบาห์เรนตัดสินลงโทษจำคุกฮาคีมเป็นเวลา 10 ปี เมื่อปี 2557 ข้อหาไม่ไปรายงานตัวต่อศาล ส่วนการจับกุมฮาคีมในไทย เป็นการอ้างอิงหมายแดงของตำรวจสากล 'อินเตอร์โพล' ทำให้เขาถูกไทยจับกุมขณะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561

อย่างไรก็ตาม หมายแดงของอินเตอร์โพลซึ่งเป็นสาเหตุให้ฮาคีมถูกจับกุมในตอนแรกกลายเป็นโมฆะ เพราะเป็นหมายที่ออกโดยขัดต่อหลักการด้านสิทธิมนุษยชนของอินเตอร์โพลเอง แต่ทางการไทยกลับส่งตัวฮาคีมไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นับตั้งแต่วันที่เขาถูกเบิกตัวขึ้นศาลครั้งแรกเมื่อ 11 ธ.ค. 2561 เปลี่ยนจากก่อนหน้านั้นที่ฮาคีมถูกคุมตัวในห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู

ในระหว่างที่ฮาคีมถูกคุมขัง มีความเคลื่อนไหวจากรัฐบาลและแวดวงนักกีฬาฟุตบอลออสเตรเลีย รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ รวมถึงรัฐบาลออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ในฝั่งตะวันตก เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีมกลับไปยังออสเตรเลีย โดยให้เหตุผลว่าฮาคีมเป็นผู้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างเป็นทางการแล้ว หากไทยพิจารณาส่งตัวฮาคีมกลับไปยังบาห์เรน อาจทำให้เขาตกอยู่ในอันตรายได้


ออสเตรเลียออกแถลงการณ์ติงบาห์เรน "ทำให้ไทยต้องลำบาก"

เมื่อเวลา 15.30 น. สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึงกรณีฮาคีม โดยระบุว่า 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวว่าต้องการตัวฮาคีมกลับประเทศ แต่ทันทีที่ฮาคีมและภรรยาเดินทางมาฮันนีมูนที่ประเทศไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อขอให้ควบคุมตัวฮาคีมและดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที


"การกระทำของรัฐบาลบาห์เรน ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทย"


รัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้ฮาคีมกลับไปประเทศออสเตรเลีย เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัย และเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรที่ประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งย้ำว่า ฮาคีมเป็นนักฟุตบอลที่รักของแฟนคลับฟุตบอลทีมพาสโคเวลในออสเตรเลียซึ่งเขาเป็นทำสัญญาเป็นนักเตะตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา จึงหวังว่าฮาคีมจะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขาในเร็ววัน 

แถลงการณ์สถานทูตออสเตรเลียในไทยกรณีฮาคีม อัลอาไรบี 04022019.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: