ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวอิรวดีของเมียนมา รายงานอ้างอิงจากสมาชิกพรรคและผู้อยู่อาศัยว่า เผด็จการทหารเมียนมาได้รื้อป้ายบอกทางไปยังสำนักงานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในหลายเมือง หลังจากการมีมติของเผด็จการทหารเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ยุบพรรค NLD ของ อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐซึ่งกำลังถูกจองจำลง

ป้ายบอกทางที่ทำการของพรรค NLD ในเมืองทัตโคนของกรุงเนปีดอว์ ถูกคณะกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลรื้อออกเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ในขณะที่ในนครย่างกุ้งนั้น เจ้าหน้าที่ของเผด็จการทหารเมียนมาได้รื้อป้ายที่ทำการของพรรค NLD ในเมืองคามายุตลงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.

เผด็จการเมียนมายังบุกค้นสำนักงานของพรรค NLD ในมัณฑะเลย์ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ป้ายบอกทางของสำนักงานพรรค NLD ในเมืองชานมยาธาซี ของมัณฑะเลย์ ถูกรื้อถอนและทำลายเมื่อวันที่ 3 เม.ย และสำนักงานพรรค NLD ในเมืองปะตั่ยจี้ ถูกบุกโจมตีเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ส่งผลให้กระจกของหน้าต่างแตก และป้ายสำนักงานถูกทำลาย

คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา ซึ่งถูกควบคุมโดยเผด็จการทหาร ได้ยุบพรรค NLD และพรรคอื่นๆ อีก 39 พรรค เนื่องจากไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ อย่างไรก็ดี คณะทำงานกลางของพรรค NLD ตอบโต้ว่า การกระทำของเผด็จการเมียนมานั้นไม่ถูกต้อง พร้อมระบุว่าเผด็จการทหารได้จับกุม และสังหารสมาชิกพรรค NLD จำนวนมากตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564

อย่างไรก็ดี ประธานพรรค NLD ในเมืองสะกายกล่าวว่า พรรค NLD จัดตั้งขึ้นโดยประชาชน และเผด็จการทหารที่ประกาศยุบพรรคจะไม่ทำให้พรรค NLD หายไป โดยหลังการรัฐประหารไม่นาน สำนักงานกลางของพรรค NLD ในย่างกุ้งถูกกองทหารบุกเข้าโจมตีและทำลาย รวมทั้งสำนักงานพรรค NLD ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย

เผด็จการเมียนมายังได้ตัดต้นหางนกยูงฝรั่ง ซึ่งมีดอกสีแดงโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ของพรรค NLD บนถนนหมายเลข 38 ของมัณฑะเลย์ ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อถนนอองซานซูจี ทั้งนี้ ตามคำบอกเล่าของผู้พักอาศัย ต้นหางนกยูงฝรั่งเกือบ 200 ต้นที่ปลูกภายในช่วงรัฐบาลของพรรค NLD ถูกตัดโค่น และเผด็จการเมียนมาได้นำต้นไม้อื่นๆ เข้ามาปลูกแทน


ที่มา:

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-regime-removing-and-destroying-nld-signposts.html