ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ ประกาศกลางวงแท็กซี่ หลังรับฟังปัญหา ‘พรรคเพื่อไทย’ จะไม่ยกกระทรวงคมนาคมให้ใคร เพราะมีนโยบายต้องสานต่อ

แกนนำเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสินแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย , พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ดนุพร ปุณณกันต์ รองประธานรณรงค์หาเสียงพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, ประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พบปะผู้ให้บริการรถแท็กซี่และรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรับฟังการสะท้อนประเด็นปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ และระบบการขนส่งสาธารณะ

 โดยตัวแทนของกลุ่มสหรณ์แท๊กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ ได้ผลัดเปลี่ยนกันสะท้อนปัญหา โดยปัญหาหลักคือการมีคู่แข่งเป็นแอพลิเคชั่น การที่คนขับแท๊กซี่ไม่มีรัฐสวัสดิการรองรับ สิทธิ 30บาทต้องใช้เพียงในจังหวัดตามภูมิลำเนา 

ประธานกลุ่มสหกรณ์แท๊กซี่กล่าวว่า หลังจากวิกฤติโควิด 19 กลุ่มคนขับแท๊กซี่พบเจอปัญหามากมาย ทั้งคนที่ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟแนนซ์ ไม่มีหน่วยงานไหนเหลียวแล จนมีข่าวแท๊กซี่ฆ่าตัวตายรายวัน น่าเสียดายที่สี่ปีที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะตนเชื่อว่าหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาทางตนและสหกรณ์ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของนายกทักษิณ และในรัฐบาลของนายกยิ่งลักษณ์มาโดยตลอด

เช่นการประมูลการนั่งรถแท๊กซี่ที่ขับโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น เพื่อนำเงินมาก่อตั้งกองทุนให้กับสหกรณ์ผู้ขับรถแท๊กซี่

อีกทั้งในเรื่องของพลังงาน ที่ค่าน้ำมันค่าแก๊สแพงขึ้น แต่ค่ามิเตอร์ของแท๊กซี่ยังคงเริ่มต้นที่ 35 บาทเท่าเดิม ทำให้ผู้ขับแท๊กซี่ขาดทุน จากที่เคยขับแท๊กซี่วันละ 8 ชั่วโมงก็มีรายได้เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย แต่ปัจจุบันต้องขับแท๊กซี่ถึง 15 ชั่วโมงต่อวันเพื่อมีรายได้เพียงพอ

โดยตนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อไทยจะได้รับชัยชนะและจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอนจึงอยากฝากปัญหาทั้งหมดดังกล่าวให้ทางพรรคเพื่อไทยนำไปแก้ไขเชิงนโยบาย

เศรษฐา กล่าวว่า แท็กซี่ถือเป็นกลไกเศรษฐกิจที่สำคัญ กระทบกับการท่องเที่ยว ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ หลังเลือกตั้ง ทางพรรคเพื่อไทยจะส่งคณะทำงานด้านคมนาคมกลับมารับฟังปัญหาของทางกลุ่มแท๊กซี่อีกครั้ง 

โดยทางพรรคเพื่อไทยจะมีข้อเสนอการยกระดับและพัฒนา การบริการดีขึ้น รถสะอาดขึ้น สนับสนุนให้มีการใช้รถ EV เพื่อลดปัญหาทางด้านพลังงาน และข้อจำกัดของการลงทะเบียนของรถแท๊กซี่อีกด้วย

ทั้งนี้เราจะมีการพูดคุยกับธนาคารออมสินเรื่องติดบูโร รวมไปถึงการแก้ไขระบบมิเตอร์ของแท๊กซี่ให้มีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น อาทิ

1 สวัสดิการ ทำอาชีพสุจริตมาตลอด ก็ต้องมีการดูแล

2 อัตราการเก็บค่าบริการ ซึ่งเชื่อมโยงกับป้ายดำ แอพที่จะทำให้เข้ามาเกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน การแข่งขันต้องมีความเป็นรรม เข้าถึงได้ทุกคน 

3 เรื่องคุณภาพ สเปคของรถ ที่จะนำมาใช้เป็นแท็กซี่ 

4 เรื่องพลังงานที่ไท่ใช่ปัญหาของ แท็ฏซี่อย่างเดียว แต่เป้นปัญหาของพี่น้องทุกคน เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นรากฐานของปัญหา

5 NPL แหล่งเงินทุน ซึ่งเกิดจากโควิด โดยไม่อยากให้ยึดแท็กซี่ เพื่อให้มีทำมาหากิน 

ช่วงหนึ่ง ตัวแทนของกลุ่มสหรณ์แท๊กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ ถามเศรษฐาว่า ถามคุณตรงนี้เลย ว่าถ้าเพื่อไทยตั้งรัฐบาล คุณจะเอากระทรวงคมนาคมให้พรรคอื่นหรือไม่ เศรษฐา ตอบว่า “ผมลงพื้นที่หาเสียงมา 60 กว่าวัน เป็นไข้มา 10 กว่าวัน กระทรวงคมนาคมเป็นกระทรวงสำคัญ เรามีนโยบายที่จะผลักดัน ผมพูดตรงๆ เราจะไม่ยกให้ใคร” ทำให้ตัวแทนของกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ ปรบมือให้เศรษฐา ดังลั่นห้อง