ไม่พบผลการค้นหา
“ผบ.ทบ.” ยันไม่ปกป้องคนผิดหากเอี่ยวเหตุ 2 พลทหารเสียชีวิต เอาผิดทางวินัย และอาญา ย้ำกองทัพบกปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เพราะเกิดในพื้นที่ดูแล

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ ที่ผูกคอเสียชีวิต ที่มณฑลทหารบกที่ 27 จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งครอบครัวยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปราม ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงตามกฎหมาย กองทัพบกไม่มีการปกป้องผู้กระทำความผิด ใครผิดก็ต้องรับผิดชอบ รับผลของการกระทำผิด 

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี 2 กรณีคือการผูกคอตายเสียชีวิตในที่ควบคุมซึ่งกองทัพบกจะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในตรงนั้นคือกองรักษาการณ์กับรองผู้คับบังการณ์กองรักษาการณ์ ซึ่งต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัย แต่ในเรื่องของสาเหตุทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด หากเจ้าหน้าที่มีความเกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดตามกฎหมาย ขณะเดียวกันกองทัพบกมีความรู้สึกเสียใจเพราะไม่มีใครอยากให้ทหารเสียชีวิต กองทัพบกพร้อมจะช่วยเหลือดูแลครอบครัว 

ส่วนที่มีผู้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค กรณี พลทหารสถาพร เผียดผัด อายุ 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกขังในเรือนจำที่ มลฑลทหารบกที่36 จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตเรื่องนี้ไม่ใช้เป็นสิ่งที่เป็นนโยบายของกองทัพบก ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาและน่าจะหมดไปแล้ว เพราะฉะนั้นคนพวกนี้ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายททารคือขึ้นศาลทหาร ขณะเดียวกันได้สั่งการให้พาญาติของผู้เสียชีวิตไปแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพื่อให้คนเหล่านี้ได้รับโทษทัณฑ์ในฐานะที่ทำร้ายร่างกาย 

อ่านเพิ่มเติม