ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ส่งสาส์นถึงพรรคการเมืองที่ยังไม่ตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตย พร้อมยก 3 เหตุผล ทำไมไม่ควรร่วมสืบทอดอำนาจของ คสช.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ที่ยังไม่ตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตย พร้อมระบุ 3 เหตุผล ทำไมไม่ควรสืบทอดอำนาจ คสช.เหตุผลแรก คือ คสช. ใช้ภาษีซื้อกลุ่มทุนรายใหญ่ ผ่านการใช้มาตรา 44 เอื้อกลุ่มทุนโทรคมนาคมทั้งทีวีดิจิทัลและคลื่นโทรศัพท์ มูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท ใช้มาตรา 44 แก้ไขอำนาจในการกำหนด TOR ธุรกิจดิวตี้ฟรีให้ไปอยู่บอร์ดการท่าอากาศยาน โดยไม่ต้องผ่านคณะกรรมการ PPP และล่าสุดคือโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน 

เหตุผลที่สอง คือ การออก พ.ร.บ.เกี่ยวกับเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ หลังการเลือกตั้ง ทำให้อำนาจส่วนท้องถิ่นถูกดึงกลับมาสู่ศูนย์กลาง ให้อำนาจกับข้าราชการสั่งผู้บริหารท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ และเหตุผลที่สาม คือ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยออกกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ไซเบอร์ และ พ.ร.บ.ข่าวกรอง เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถตรวจสอบข้อมูลประชาชนได้ โดยไม่ต้องมีหมายศาล หากเป็นภัยต่อความมั่นคง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษชน  

นายธนาธร ตั้งข้อสังเกตอีกว่าทั้ง 3 เหตุผลที่ยกตัวอย่าง เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ถือเป็นช่วงที่เหตุธาตุแท้ ที่ไม่ต้องเอาใจประชาชน และตั้งคำถามไปยังพรรคการเมืองว่ายังต้องการให้ประเทศมีสถานการณ์เหมือนช่วงที่ผ่านมาอีกหรือไม่ ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่าคะแนนเสียงของพรรคอนาคตใหม่ที่หายไป 6 แสนเสียง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ที่นั่ง ส.ส.ของพรรคหายไป 6-7 ที่นั่งนั้น นายธนาธรย้ำว่า ไม่ใช่ความผิดของ 11 พรรคเล็กที่ได้คะแนนเสียง และพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีปัญหากับ 11 พรรคดังกล่าว แต่คู่กรณีของพรรค คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบนี้ จนทำให้คะแนนเสียงของพรรคหายไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง