ไม่พบผลการค้นหา
บล็อกเกอร์ผู้วิจารณ์รัฐบาลเวียดนามหายตัวไปเมื่อเดือน ม.ค. ขณะที่ยังอยู่ในไทย แต่ ตม.ระบุไม่พบข้อมูลการเข้าเมือง ส่งผลให้นานาชาติเรียกร้องไทยเร่งสอบสวนการลักพาตัวดังกล่าว

องค์กรสื่อไร้พรมแดน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งสอบสวนการหายตัวไปของเจือง ตุย ยัต บล็อกเกอร์และนักจัดรายการวิทยุของสถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย ภาคภาษาเวียดนาม หลังจากกล้องวงจรปิดจับภาพนายเจือง ตุย ยัต ถูกบังคับพาตัวหายไปจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา 

แถลงการณ์จากองค์กรสื่อไร้พรมแดนได้เรียกร้องให้ทางการไทยสืบสวนเรื่องการหายตัวไปของ นายเจือง ตุย ยัตโดยระบุว่า ข่าวการหายตัวไปของเขาได้สร้างความหวาดกลัวต่อชุมชนบล็อกเกอร์ชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ

แดเนียล บาสเทิร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า "หากทางการไทยไม่มีมาตรการหรือไม่ทำอะไรกับเรื่องดังกล่าวนี้ ก็หมายความว่า สายลับเวียดนามสามารถเข้ามาละเมิดอธิปไตยของไทยในการเข้ามาลักพาตัวผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลเวียดนามในไทย และยังเป็นการไม่เคารพกฎหมายระหว่างอีกด้วย" 

ทางด้านแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งสืบสวนกรณีการลักพาตัวนายเจือง ตุย ยัต เนื่องจากทางชุมชนผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามในไทยและเพื่อนร่วมงานของเรดิโอฟรีเอเชียระบุว่านายเจือง ตุย ยัตถูกลักพาตัว ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยงานความมั่นคงของเวียดนามเคยเข้ามาลักพาตัวผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในไทยมาก่อน 

ในแถลงการณ์ของแอมเนสตี้ฯ ยังระบุว่า นายเจือง ตุย ยัตอาจตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกทรมานหรือได้รับการปฏิบัติที่เลวร้าย หากมีการยืนยันว่าเขาถูกลักพาตัวจริงๆ

ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยระบุว่า ไม่พบบันทึกการเข้าประเทศของนายเจือง ตุย ยัต และกรณีของนายเจือง ตุย ยัต ทางการไทยจะติดตามที่เกิดขึ้นสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากนายเจือง ตุยยัตเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมีการสั่งให้มีการติดตามสืบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าว

ขณะที่ทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า "ทางสหรัฐฯ รู้สึกยินดี หากทางรัฐบาลไทยดำเนินการสืบสวนเรื่องการหายตัวไปของนายเจือง ตุย ยัต และระบุว่าทางการสหรัฐฯ จับตาประเด็นดังกล่าวอย่างใหล้ชิด"

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "เสรีภาพสื่อเป็นพื้นฐานของความโปร่งใสและมีการกำกับดูแลที่ต้องรับผิดชอบ เนื่องจากนักข่าวส่วนใหญ่จะทำงานด้วยความเสี่ยงสูง และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและประชาชนทั่วโลกในการปกป้องพวกเขา"

'นายเจือง ตุย ยัต' เป็นนักข่าวและคอลัมนิสต์ชาวเวียดนาม เคยถูกจำคุกเมื่อปี 2013 -2015 ในข้อหาปลุกปั่นยุยงต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม หลังจากเขียนวิจารณ์ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับเรดิโอ ฟรีเอเชีย สถานีวิทยุข่าวของสหรัฐฯ

ล่าสุด เขาได้เขียนบทความลงในเว็บไซต์ของเรดิโอ ฟรีเอเชียเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในเวียดนาม โดยเทียบกับกรณีการต่อต้านรัฐบาลในเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายเจือง ตุย ยัต ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย และในวันที่ 25 มกราคม เขาได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอสถานะผู้ลี้ภัยที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ประจำกรุงเทพฯ ก่อนจะหายตัวไปในวันที่ 26 มกราคม ภายในบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

ที่มา RFA / tha guardian / Amnesty