ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ออกพันธบัตรของกองทุน 1MDB ตกลงกับรัฐบาลมาเลเซียได้แล้ว ยอมรับผิดชอบความเสียหาย 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.23 แสนล้านบาท แบ่งจ่ายเป็นเงินสดและการคืนสินทรัพย์ รมว.คลังฯ มาเลเซีย ย้ำ การดำเนินการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆ ยังมีต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียและโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นธนาคารหลักในการจัดการกองทุน 1MDB (วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด) ที่จัดขึ้นในปี 2552 ได้บรรลุข้อตกลงในข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยโกลด์แมน แซคส์ ยอมที่จะรับผิดชอบความเสียหายทั้งสิ้น 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 123,000 ล้านบาท

จากมูลค่าความรับผิดชอบดังกล่าว ธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่จะจ่ายเงินสดให้กับรัฐบาลมาเลเซียมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 79,000 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่าธนาคารจะคืนสินทรัพย์มูลค่าอย่างต่ำ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 44,200 ล้านบาท ที่ธนาคารได้มาจากการเป็นผู้ออกพันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB 

นายเติงกู ซาฟรุล อับดุล อาซิซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซีย ชี้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการแสดงสินทรัพย์แท้จริงที่เป็นของชาวมาเลเซีย หลังจากความพยายามบรรลุข้อตกลงครั้งก่อนหน้าในปี 2562 ธนาคารรายใหญ่นี้ ยื่นข้อเสนอกลับมาเพียง 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 53,700 ล้านบาท เท่านั้น

รมว.คลังฯ ของมาเลเซีย กล่าวเพิ่มว่า “เรายินดีที่สามารถบรรลุข้อตกลงได้โดยไม่ต้องขึ้นศาล ที่ต้องใช้เวลา เม็ดเงิน และทรัพยากรมหาศาล” 


1MDB เกี่ยวอะไรกับ ‘โกลด์แมน แซคส์’ 

Goldman Sachs - โกลแมน แซคส์ -  รอยเตอร์ส

แม้ที่ผ่านมาโกลด์แมน แซคส์ จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนสมรู้ร่วมคิดกับการฉ้อโกงกองทุนแห่งชาติของมาเลเซีย และอ้างว่าธนาคารถูกอดีตเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่กองทุนโกหก แต่อดีตพนักงานของธนาคาร 2 คน ก็ถูกตั้งข้อหาในการช่วยกองทุนดังกล่าวฟอกเงินเช่นเดียวกัน

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2555-2556 โกลด์แมน แซคส์ รับหน้าที่เป็นผู้เสนอขายพันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับกองทุนทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ และระดมทุนได้สูงถึง 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 205,000 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ได้ออกมาชี้แจงภายหลังว่าเม็ดเงินจำนวนมากจากการระดมทุนนั้น ถูกนายโลว เตี้ยก โจว หรือ โจ โล ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวมาเลเซียผู้ก่อตั้งกองทุนและยังรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลในขณะนั้นนำออกไป

โดยอัยการของสหรัฐฯ ชี้ว่า แม้ขณะนั้นจะมีสัญญาณถึงการฉ้อโกงจากนายโลว เตี้ยก โจว แต่โกลด์แมน แซคส์ ก็ละเลยความผิดปกติเหล่านั้น

ในการบรรลุข้อพิพาทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทชี้แจงว่า "การบรรลุข้อตกลงในวันนี้เป็นก้าวที่สำคัญในการวางกรณี 1MDB ไว้ข้างหลังเรา ทั้งยังช่วยให้รัฐบาลมาเลเซียก้าวไปข้างหน้าด้วยความพยายามในการฟื้นตัวที่เพิ่มขึ้นและเพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญที่สุดของเศรษฐกิจของประเทศ"

อย่างไรก็ตาม แม้โกลด์แมน แซคส์ จะบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลมาเลเซียได้แล้ว แต่ข้อกล่าวหาที่ธนาคารต้องเผชิญจากฝั่งกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ยังไม่จบลง เช่นเดียวกับที่ รมว.คลังฯ ของมาเลซียย้ำว่า กระบวนการฟ้องร้องระหว่างรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆ กับการฉ้อโกงครั้งนี้ยังดำเนินต่อไปเช่นเดียวกัน

อ้างอิง; WSJ, Nikkei Asian Review, BI, Aljazeera, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: