ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคณาจารย์ มธ. เข้าเยี่ยม 'แพนกวิน-รุ้ง' ให้หนังสือเรียนไว้อ่านภายในเรือนจำ ขณะทนายความ เตรียมเพิ่มวงเงินประกันตัว

กลุ่มคณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าเยี่ยมพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ถูกคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และปนัสญา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางพร้อมมอบหนังสือเรียนและหนังสือวิชาการต่างๆ ให้ พร้อมอ่านแถลงการณ์ 3 ข้อ ได้แก่

1.ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อนักศึกษา โดยดูแลสวัสดิภาพการดำเนินชีวิต และสามารถเข้าถึงหนังสือ ตำราเรียน และคำบรรยาย ที่เพื่อนและคณาจารย์ส่งมอบให้ตลอดเวลาที่อยู่ภายในเรือนจำ

2. ขอให้ศาลพิจารณาให้ได้รับการประกันตัว เนื่องจากนักศึกษามีภาระต้องเข้ารับการศึกษา

และ 3. ขอให้สังคมเคารพด้านการแสดงออกของนักศึกษา หยุดสร้างวาทกรรม เกลียดชัง และ ยุยงปลุกปั่น ต่อการเคลื่อนไหวของนักศึกษา ซึ่งมีแนวโน้มจะนำไปสู่ความรุนแรง และขอให้สังคมเคารพสิทธิตามระบบประชาธิปไตย

ด้าน ประจักษ์ ก้องเกียรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ กล่าวว่า กลุ่มคณาจารย์และผู้ปกครอง เข้าเยี่ยม 2 คนนักศึกษาทั้งสองคนที่ถูกควบคุม หลังย้ายมาจากเรือนจำธัญบุรี ซึ่งวันนี้ทนายความจะเพิ่มหลักทรัพย์เป็นเงินสดที่ใช้ประกันตัวในวงเงินที่มากขึ้น พร้อมระบุนักเรียนทั้งสองคนเป็นเด็กเรียนดี โดยเฉพาะ เพนกวิน ได้รับเกียรตินิยม นอกจากนี้ยังเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพ เนื่องจากทั้งสองคนมีอาการป่วย โรคหอบหืด และไมเกรน จึงเกรงว่าสุขภาพจะทรุดโทรมช่วงที่อยู่ภายในเรือนจำ ซึ่งที่ผ่านมา ทนายความ ได้มีการยื่นอุทธรณ์ประกันตัว แต่ศาลไม่รับพิจารณา จึงจะยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันนี้ และเชื่อว่าศาลจะเมตตา

อย่างไรก็ตาม หากศาลพิจารณาให้ประกันตัว โดยกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว จะให้เป็นเรื่องของทนายความ แต่เชื่อว่าทั้งสองคนไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งสองคนเข้าต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมทุกคดี

DA310548-E650-45AA-9B18-A079A1F9F2FA.jpeg

ขณะที่ ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยา กล่าวว่า ยอมรับมีความเป็นห่วงในเรื่องของสวัสดิภาพ ของทั้งสองคนที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ จึงหวังว่าการยื่นตำราเรียนในวันนี้จะช่วยให้ทั้งสองคนคลายเหงาได้ ส่วนระเบียบของมหาลัยธรรมศาสตร์นักศึกษาต้องโทษ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน เผื่อมีแนวทางที่ทำให้นักศึกษาเรียนทันเพื่อนได้

ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ยอมรับว่ารู้สึกกังวลมีความรุนแรงเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากมีสัญญาณที่น่าเป็นห่วง ฝ่ายควรเคารพซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมต้องควรหลีกเลี่ยง