ไม่พบผลการค้นหา
ในอีก 10 ปีข้างหน้า จีนจะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าเศรษฐกิจโลก ในขณะที่อินเดียเบียดสหรัฐฯขึ้นมาเป็นอันดับ 2 และประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างมาเลเซียจะอยู่ท็อป 5 ของเศรษฐกิจโลก

ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ที่อ้างอิงผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ชี้ให้เห็นว่าจีนจะขึ้นมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกภายในปี 2563 ในขณะที่ 7 จาก 10 ประเทศที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกภายในปี 2573 จะมาจากตลาดเกิดใหม่ทั้งสิ้น


economic in 2030

จากตัวเลขการคาดการณ์ เศรษฐกิจของประเทศอินเดียจะเติบโตแซงหน้าสหรัฐฯ ในขณะที่ประเทศเพื่อนในอาเซียนอย่าง อินโดนีเซีย จะผงาดขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 5 ของผู้นำเศรษฐกิจโลก

"คาดการณ์การเติบโตระยะยาวของเราอ้างอิงจากหลักการสำคัญคือ ท้ายที่สุดแล้วสัดส่วนของจีดีพีแต่ละประเทศต้องสอดคล้องกับสัดส่วนของประชากรโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับรายได้ต่อหัวของประชากรในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว" เดวิด แมน นักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าว

มีการคาดการณ์ว่าประเทศอินเดียจะเติบโตด้วยความเร็วไปจบที่ร้อยละ 7.8 ภายในปี 2563 ในขณะที่จีนจะเติบโตอย่างสม่ำเสมอที่ร้อยละ 5 ภายในปี 2573 สะท้อนถึงการชะลอตัวตามธรรมชาติของเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ขนาดนั้น

สัดส่วนจีดีพีของเสรษฐกิจเอเชียต่อจีดีพีโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นไปแตะร้อยละ 35 ในปี 2573 ซึ่งมีขนาดเท่ากับเศรษฐกิจของยูโรปและสหรัฐฯรวมกัน จากเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ 28 ในปี 2561 และร้อยละ 20 ในปี 2553 

อ้างอิง; Bloomberg