ไม่พบผลการค้นหา
จำนวนยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิตาลีลดลงเป็นวันที่ 2 แม้ว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะยังคงสูงมากที่สุดในยุโรป ขณะที่เยอรมนีก็มีสัญญาณของการติดเชื้อลดลงเช่นกัน

ทางการอิตาลีรายงานยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่ในวันจันทร์( 23 มี.ค.) พบว่า จำนวนยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายใหม่ลดลงเป็นวันที่สองต่อเนื่องกัน หลังจากที่เมื่อวันเสาร์( 21 มี.ค.) ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 793 รายภายใน 24 ชม. และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 6,557 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่ในวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ลดลงเหลือ 651 รายและ 601 รายตามลำดับ

ทางด้านจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) จาก 6,557 รายเหลือ 4,789 รายในวันจันทร์ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดในรอบ 5 วันที่ผ่านมาและเป็นอัตรการเพิ่มที่ต่ำเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดอย่างหนักเมื่อวันที่21 ก.พ. ที่ผ่านมา ปัจจุบันอิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมแล้วทั้งสิ้น 63,927 ราย

ผู้อำนวยการสาธารณสุขของแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19ในอิตาลีกล่าวว่า 'เรายังไม่สามารถประกาศได้ว่านี้เป็นชัยชนะ แต่ตัวเลขดังกล่าวทำให้เราเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว'

ซิลวิโอ บรูซาเฟอโร่ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลีกล่าวว่า 'ยังคงเร็วไปที่จะกล่าว เร็วๆนี้ผู้เสียชีวิตในอิตาลีลดลงในแต่ละวัน ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็อาจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง'

ทางด้านประเทศเยอรมนีก็มีรายงานแนวโน้มของผู้ติดเชื้อลดลงเช่นกัน หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ. จำนวนยอดผู้ติดเชื้อภายใน 24 ชม.ของเยอรมนีเพิ่มขึ้นถึง 4,528 ราย ก่อนที่จะลดลงเหลือเพียง 2,516 รายในวันถัดมา

ลอธาร์ เวียเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพของเยอรมนีกล่าวว่า 'เรากำลังเห็นสัญญาณของการแพร่ระบาดที่เริ่มลดลงจากกราฟ แต่ทั้งนี้เราจะสามารถยืนยันการแพร่ระบาดที่ลดลงนี้ได้ในวันพุธที่จะถึงนี้'

ทั้งนี้ผอ.ศูนย์สุขภาพของเยอรมนียังขอบคุณมาตรการการเพิ่มระยะห่างทางสังคมของรัฐบาลเยอรมันที่ประกาศอย่างเร่งด่วนก่อนหน้านี้ในการจัดการกับการระบดของโควิด-19ในประเทศ

เยอรมนีเป็นประเทศที่พบว่ามีอัตรการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด โดยมีอัตรการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เมื่อเทียบกับอิตาลีที่มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 9.3. เปอร์เซ็นต์ และในเยอรมนีมีผู้ป่วยวิกฤตจากเชื้อโควิด-19 เพียง 2 รายเท่านั้น 

ที่มา Reuters / SkyNews / forbes