ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก ขอฝั่งการเมือง เลิกวาทกรรม เผด็จการ - ประชาธิปไตย แบ่งแยกประชาชน จวกนักวิชาการอย่าปลุกฝั่งประชาธิปไตยซ้ายตกขอบมาดัดจริต เปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ชี้ยอมรับกติกาไปสู้ในสภา

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดใจถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่า กองทัพบกยุคนี้ พัฒนาปรับปรุงเป็นโมเดิร์น อาร์มมี เช่นผู้บัญชาการทหารบกในต่างประเทศ ส่งไลน์ติดต่อกันในภูมิภาคเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศโดยเฉพาะด้านการเมือง 

"นั่งคิดทบทวนมา 2 คืน สรุปได้ว่าเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยากให้ประชาชน สื่อมวลชน ทำความเข้าใจ ที่ตนเคยให้ข่าวหลายครั้ง แต่แปลกที่ไม่เข้าใจกัน ตนใช้คำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเดินไปในทางของท่านในทางการเมือง ส่วนกองทัพบก ต้องกลับมาพัฒนากองทัพ มาเป็นทหารอาชีพ ตอนนี้กองทัพบกเปลี่ยนไปมาก มีความสง่างาม ซึ่งในหลวงเป็นต้นแบบของระเบียบวินัย ลักษณะทหารที่ดี" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคน นิสิต นักศึกษา เข้าใจกองทัพเสียใหม่ ยอมรับว่าเรามีช่องว่างทางการสื่อสาร เพราะสื่อสารคนละภาษากับที่หลายคนอยากจะฟัง กองทัพบกจะพยายามสื่อสาร แต่ต้องเข้าใจว่ากองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐบาลไม่ได้ทำงานการเมือง 

"ย้ำเสมอถึงพระราชดำรัสว่า ทหารจะต้องอยู่เคียงข้างประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมให้คำมั่น ทหารจะเคียงข้างวางตัวในบทบาทของทหารเพื่อปกป้องประเทศ ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ตราบใดที่ตนยังอยู่ ผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดทำไม่ได้ ก็ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อได้ เช่นเดียวกับตำแหน่งของตน ที่ไม่มีข้อยกเว้นที่จะทำงานน้อยกว่าคนอื่น ต้องทำมากกว่า ไม่ใช่ข้ออ้าง วันนี้ขอพูดแล้วจะไม่พูดอีกจนกว่าจะหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอเดินหน้าซักซ้อม เพราะเป็นพิธีสำคัญของคนไทย" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ช่วงนี้มีการบิดเบือนข้อมูล เรื่องการเมือง กองทัพ ยอมรับว่ามีจุดอ่อน การใช้โซเชียลมีเดย ในขณะที่สื่อบางชนิดบางแบบ เข้าถึงจิตใจคนอีกยุคหนึ่งในการรับรู้ อยากให้รับทราบข้อมูลยาวๆ ที่ตนพูด ไม่ใช่ตัดทอนสั้นๆ แค่เพียงวาทกรรม ซึ่งตนยอมรับว่า ปฏิเสธไม่ได้สื่อโซเชียลมีเดียทรงอนุภาพกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ 

"ในด้านการยอมรับกติกา ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้าง ทั้งคำว่า "เผด็จการ" และ "ประชาธิปไตย" พร้อมย้อนถาม เป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ ผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง เหมือนที่เกิดขึ้นมาแล้ว ณ วันนี้ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกา แล้วไปสู้ในสภา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถูกชี้นำด้วยเกมการเมือง จากพวกนักการเมืองเดิมๆ หรือซ้ายตกขอบ" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า ชื่นชม ประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก เมื่อเลือกใครแล้ว ทำไมนักการเมืองไม่จับมือแล้วไปสู้ในสภา ทำไมต้องเถียงกัน ให้ชาวโลกนั่งขำ โดยสื่อมวลชนเองมาจากหลายสาย หลายความคิด ย้อนถามเราอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารด้วยกันทั้งสิ้น

"เราเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ กรีดเลือดมาก็เป็นคนไทยทั้งนั้น และกองทัพบกก็ลูกหลานของพวกท่าน" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขอร้องสื่อมวลชนให้ช่วยสื่อสารสิ่งเหล่านี้สู่ประชาชน นิสิต นักศึกษา เพราะเราเติบโตที่ประเทศนี้ เรียนที่นี่ รับปริญญาจากพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งนี้ตนชื่นชมเศรษฐีที่โกง แต่ยอมรับกระบวนการ ทั้งที่มีเงิน มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ตนขอยกย่อง นี่คือ คนมีน้ำใจนักกีฬา ยอมรับกระบวนการตัดสิน ของกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ใช่ทำอะไรผิด แล้วบอกยอมรับไม่ได้ แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร และขอร้อง นิสิตนักศึกษา ครูอาจารย์ ที่ไปเรียนต่างประเทศ บางท่านได้ทุนราชการ ทุนจากในวัง ท่านเรียนระบอบประชาธิปไตยที่ใดไม่ว่า แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ เขามีวัฒนธรรมของตัวเองแตกต่างกัน เมื่อเราไปเรียนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่น ย้อนถาม คสช. เป็นเผด็จการจริงหรือ ไม่อยากจะยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เขาเผด็จการจริงๆ นี่คือวัฒนธรรมระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขอให้รักกัน นำความรู้ระบอบประชาธิปไตยของเขามา ต้องดูด้วยไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมา แล้วดัดจริต นี่คือแผ่นดินที่บรรพบุรุษ เสียเลือดเนื้อ ขอฝากรักกันเถอะ หยุดวาทกรรมการเมือง ในเมื่อกรรมการตัดสินแล้ว ขอให้อยู่ในเกมใครเกมมัน เป็นไปตามครรลอง ล้างแค้นกันไปมา ก็ไม่มีวันจบ

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล กองทัพจะมีท่าทีอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า บอกแล้วว่าต้องยอมรับกติกาทุกอย่าง กองทัพไม่สามารถจัดรัฐบาลได้ กองทัพเป็นของประชาชน ไม่ต้องถาม กองทัพจะทำยังไง ซึ่งวาทกรรมเดิมๆ ถามแล้วถามเล่า ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์น้อย เข้าใจผิด ใครกันที่ช่วยประชาชน ใครเป็นผู้นำระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้ต่างชาติเขาขำเราที่ตีกันเอง เศรษฐกิจถดถอย คนที่ได้ประโยชน์ คือ คนที่อยู่ต่างประเทศใช่หรือไม่ ย้อนถามคนรวย คนมีอำนาจ ไม่ต้องติดคุกหรือยังไง

ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบทุกคำถาม เกี่ยวกับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ ภายหลังพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความกังวัล เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ของกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการประกาศผลคะแนนเลือกตั้งของ กกต.