ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งอาวุโสได้เตือนว่า บราซิลอาจเผชิญกับการก่อจลาจลอย่างรุนแรง ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กําลังจะมาถึง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ก.ค.) เอ็ดสัน ฟาชิน อธิบดีศาลเลือกตั้งสูงสุดบราซิล กล่าวที่วิลสัน เซ็นเตอร์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า การเลือกตั้งของประเทศที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจก่อให้เกิดการจลาจลที่ "รุนแรงมากขึ้น" เสียยิ่งกว่าการจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ที่ฝูงชนบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ จากความเชื่อว่าพวกตนถูกปล้นชัยชนะจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2563 ไป

มีการคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลในเดือน ต.ค. จะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู และอดีตประธานาธิบดี หลุยส์ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา

อธิบดีศาลเลือกตั้งสูงสุดบราซิลกล่าวว่า “สังคมบราซิลจะตั้งคำถามกับตัวเองจนถึงวันที่ 2 ต.ค. ว่า ต้องการทำสงครามกันเอง หรือต้องการประชาธิปไตย”

ฟาชินยังอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อปรับปรุงความโปร่งใสและความชอบธรรมในการลงคะแนน ทั้งช่องทางออนไลน์และที่ศูนย์ลงคะแนน โดยองค์การรัฐอเมริกัน (OAS) ได้ตกลงที่จะเป็นผู้สังเกตการณ์ในการเลือกตั้งของบราซิลในครั้งนี้

ฟาชินยังเตือนอีกว่า เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งจะไม่ยอมรับการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือกองกำลังติดอาวุธใดๆ ทั้งสิ้น “ขอให้ศาลการเลือกตั้งได้ทำงานอย่างเต็มที่ และเราจะทำให้สำเร็จ ตุลาการของบราซิลจะไม่โน้มเอียงต่อผู้ใดก็ตาม” ฟาชินกล่าวเสริม

ประธานาธิบดีโบลโซนาโรได้ตั้งข้อสงสัยซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง และวิพากษ์วิจารณ์การใช้บัตรลงคะแนนออนไลน์ ที่เริ่มใช้ในปี 2543 นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้กองทัพดำเนินการนับคะแนนเสียง คู่ขนานไปกันกับการนับคะแนนของ "สาธารณะ" ด้วย

คำกล่าวของประธานาธิบดีโบลโซนารู ในเดือน ส.ค. 2564 ดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านระบบการเลือกตั้งหลายครั้งในบราซิล

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟลาวิโอ โบลโซนาโร ลูกชายของประธานาธิบดีคนปัจจุบันเอง ก็ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะเกิดการจลาจลขึ้นในบราซิล คล้ายกับที่เกิดในสหรัฐฯ ในวันที่ 6 ม.ค.ปีก่อน

“มันยากที่จะควบคุม ผู้คนมองเห็นปัญหาในระบบการเลือกตั้งของสหรัฐฯ พวกเขาโกรธแค้น จึงออกมาประท้วง” ลูกชายประธานาธิบดีกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีหลักฐานว่ามีการโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2563


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/07/07/americas/brazil-election-riot-risk-intl-latam/index.html?fbclid=IwAR0my00JWIYZAd6MSL_rW82NTdCwUOD68Amu4uf5S_byqXyaLG3Y0OMnvvk