ไม่พบผลการค้นหา
กรมป่าไม้ยืนยัน ที่ดินฟาร์มไก่“ปารีณา”รุกที่ป่าสงวน 46 ไร่ มอบหมายเจ้าหน้าที่แจ้งความตำรวจดำเนินคดี ด้าน “ทวี” บอกลูกสาวอย่าฟ้องกรมป่าไม้

ที่กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ แถลงข่าว กรณีการตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่เขาสน ที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า จากการตรวจสอบพบการบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนเพื่อแผ้วถางหรือครอบครอง 46 ไร่ หลังจากนี้จะมอบหมายเจ้าหน้าที่ไปดำเนินแจ้งความเอาผิด น.ส.ปารีณา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.)ต่อไป

"ที่เเถลงข่าวมีแค่นี้ไม่มีอะไรมาก ไม่อยากจะพูดมาก เดี๋ยวเจ็บคอ หลังจากนี้จะให้ทางคณะทำงานไปพบพนักงานสอบสวน" นายอรรถพล กล่าว

อรรถพล อธิบดีป่าไม้

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ระบุว่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะที่ความผิดตามมาตรา 54 พ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 ระบุ ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา เคยยื่นบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช.ระบุว่า ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 1,700 ไร่นั้น ยืนยันว่าจากการตรวจสอบขณะนี้พบว่ามีเพียง 690 ไร่ และเอกสาร ภ.บ.ท.5 ไม่สามารถนำมาใช้ยืนยันการครอบครองได้

'ทวี' ร่วมฟังเเถลง ขอลูกสาวอย่าฟ้องป่าไม้

ในระหว่างการแถลงข่าวของกรมป่าไม้ นายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี บิดาของ น.ส.ปารีณา ได้เข้ามานั่งฟังการแถลงข่าวด้วย 

นายทวี ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ติดต่อลูกสาวไม่ได้ แต่ได้บอกลูกสาวไปแล้วว่า อย่ามาฟ้องอธิบดีกรมป่าไม้ เพราะเขาทำหน้าที่ตามกฎหมาย รวมทั้งได้ชี้แจงว่า แผนที่ท้ายประกาศกฎกระทรวง ซึ่งประกาศพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม้น้ำภาชี มาตราส่วน 1 ต่อ 400,000 ครอบคลุม 3 อำเภอ จ.ราชบุรี อยากถามว่าพื้นที่ 600 กว่าไร่ และที่บุกรุก 46 ไร่ที่ฟ้องกันอยู่นี้ อยู่ตรงไหน มันเล็กกว่าจุดที่เราเขียนอีก จะเอาผิดกฎหมายกัน 3 ฉบับเลย ทั้งเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ มันผิดปกติ 

อรรถพล อธิบดีป่าไม้ ทวี ไกรคุปต์อรรถพล อธิบดีป่าไม้ ทวี ไกรคุปต์