ไม่พบผลการค้นหา
จากการจัดอันดับล่าสุดของ Skytrax บริษัทจัดอันดับอุตสาหกรรมการบินและท่าอากาศยานระดับโลก ได้เปิดเผย 100 อันดับสนามบินที่ดีสุดของโลกประจำปี 2565 โดยท่าอากาศยานที่คว้าตำแหน่งท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกตกเป็นของสนามบินนานาชาติฮาหมัด ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

การจัดอันดับของ Skytrax อาศัยการลงคะแนนโหวตของผู้เดินทางด้วยอากาศยานรอบโลก ระหว่างปี 2564 ถึง 2565 ซึ่งต่างลงคะแนนให้สนามบินนานาชาติฮาหมัดกาตาร์เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก ตามมาด้วยสนามบินนานาชาติฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในอันดับที่สอง และสนามบินชางงีของสิงคโปร์ในอันดับที่สาม

นอกจากนี้ ใน 10 อันดับสนามบินดีที่สุดในโลกจากผลสำรวจของ Skytrax ยังมีสนามบินนาริตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในอันดับที่สี่ สนามบินอินชอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในอันดับที่ห้า สนามบินชาร์ลเดอโกล กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในอันดับที่หก สนามบินมิวนิก นครมิวนิก ประเทศเยอรมนีในอันดับที่เจ็ด สนามบินอิสตันบูล เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีในอันดับที่แปด สนามบินซูริค เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในอันดับที่เก้า และสนามบินนานาชาติคันไซ จังหวัดโอซากา ประเทศญี่ปุ่นในอันดับที่สิบ 

อย่างไรก็ดี สนามบินสุวรรณภูมิติด 100 อันดับสนามบนที่ดีที่สุดในโลกด้วยอันดับที่ 77 ลดลงจากปีก่อนที่อันดับที่ 66 โดยหากนับย้อนตั้งแต่ปี 2555 ผลสำรวจของ Skytrax ชี้ว่า สนามบินสุวรรณภูมิเคยเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกที่อันดับ 25 ก่อนจะตกลงมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นอันดับที่ 77 ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของ Skytrax ชี้ว่า ในบรรดาสนามบินของอาเซียน นอกจากสนามบินชางงีของสิงคโปร์ที่คว้าอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกเป็นอันดับที่สามไปแล้วนั้น สนามบินสุวรรณภูมิยังคงมีคุณภาพตามหลังสนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ซึ่งคว้าตำแหน่งสนามบินที่ดีที่สุดในโลกในอันดับที่ 62

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลชนะเลิศอื่นๆ จาก Skytrax ที่มอบให้แก่สนามบินต่างๆ ทั่วโลก เช่น รางวัลพนักงานประจำสนามบินดีเด่นตกเป็นของสนามบินชางงีของสิงคโปร์ รางวัลสนามบินสะอาดดีเด่นตกเป็นของสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รางวัลสนามบินรองรับผู้โดยสารคิดโดยจำนวนดีเด่นตกเป็นของสนามบินกวางโจวไป่หยุน กวางโจว ประเทศจีน รางวัลพัฒนาสนามบินดีเด่นตกเป็นของสนามบินริยาด กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย รางวัลความปลอดภัยดีเด่นตกเป็นของสนามบินซูริค เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น


ที่มา:

https://www.worldairportawards.com/