ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 2,810 คน ส่วนรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ประกาศ 2 ราย จากผู้ถูกเสนอชื่อจำนวน 68 คน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) และรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่มีการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 4-8 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา

โดยการสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 81 พรรคการเมือง จำนวน 11,181 คน แบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร จำนวน 77 พรรคการเมือง จำนวน 2,917 คน

โดยที่ประชุม กกต.วันนี้ (15 ก.พ.) ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 2,810 คน และไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 107 คน

ส่วนการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี มีพรรคการเมืองที่ยื่นเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งสิ้น 46 พรรคการเมือง รวม 71 รายชื่อ และที่ประชุม กกต.ประกาศรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 44 พรรคการเมือง มีผู้ถูกเสนอชื่อจำนวน 68 คน 

ไม่ประกาศรายชื่อจำนวน 2 คน เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่าเป็นผู้ถูกเสนอรายชื่อที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังโดยหมายของศาลจำนวน 1 คน และมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีจำนวน 1 คน

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดได้จากแอปพลิเคชั่น 'smart vote' ขณะที่ บุคคลใดที่ กกต. หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง มิได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง บุคคลนั้นมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ไม่รับสมัคร และหากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่าผู้ที่มีชื่อในประกาศรายชื่อ ที่กกต.และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไว้นั้น ไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ให้มีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร