ไม่พบผลการค้นหา
"แม็กซ์ เจนมานะ" สะท้อนปัญหาคอรัปชัน รากลึกของสังคมไทย ลงเพลงใหม่ ‘โต๊ะจีน’ มองการเมืองคนรุ่นใหม่ กล้าแสดงความเห็น ย้ำเสียงทุกคนมีความหมายและเท่ากัน

“คุณพี่ขา หนูรู้ว่าพี่ต้องกินต้องใช้ แต่สิ่งที่พี่เอาไป มันใช่ของพี่หรือเปล่า คุณพี่ขาพี่กินลงได้ยังไง ต้องพูดยังไงให้พี่เข้าใจ เคยฟังเสียงของพวกเราไหม” คือ ท่อนเพลง โต๊ะจีน เพลงใหม่จากศิลปิน แม็กซ์ เจนมานะ ที่การกลับมาครั้งนี้เขาอยากใช้เพลงที่สื่อ ในการสะท้อนสังคม กับปัญหาคอรัปชัน ที่หยั่งรากลึกในสังคมไทย

แม็กซ์ เล่าให้ วอยซ์ ฟังว่า เขาตั้งใจออกผลงานเพลงในวันที่ 14 ตุลาคม เป็นนัยยะแฝงที่อยากให้คนได้ฉุกคิด และใช้เพลงเป็นสื่อสะท้อนสังคมว่าปัญหาที่เกิดไม่ใช่เรื่องปกติ

“ผมชอบเพลงนี้มากนะ มันพูดในมุมของบุคคลที่ 1 คือผมเป็นคนที่นั่งโต๊ะจีน แล้วก็ผู้หญิงเป็นเหมือนกับเสียงของคน ท่อนที่ว่า คุณพี่ขา หนูรู้ว่าพี่ต้องกินต้องใช้ แต่สิ่งที่พี่เอาไป มันใช่ของพี่หรือเปล่า คุณพี่ขาพี่กินลงได้ยังไง ต้องพูดยังไงให้พี่เข้าใจ เคยฟังเสียงของพวกเราไหม ประเด็นของเพลงนี้ นอกจากความคอรัปชันแล้ว ผมหยอดตรงนี้เข้าไปว่าคอรัปชัน มันก็มีอยู่ทุกยุคอยู่แล้วหล่ะ แต่ว่าแบบเคยฟังไหม เคยฟังบ้างไหมว่าแบบว่า มีคนเดือดร้อนอะไรแบบนี้ ซึ่งแบบสิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะหมุนต่อไป”

แม็กซ์ เจนมานะ

แม็กซ์ กล่าวเสริม เขาอยากให้เพลงนี้เป็นกระจกสะท้อนสังคมที่เป็นอยู่โดยไม่ได้จะว่าฝั่งใดฝั่งหนึ่งเลยนะ แต่เป็นพูดในเชิงของภาพกว้าง โดยใช้เสียงดนตรี เสียงของเขา เป็นแรงเหวี่ยงภายใต้สปอตไลท์เล็กๆ ของสังคม


มองการเมืองคนรุ่นใหม่ กล้า…แสดงความคิด

ในวันที่คนรุ่นใหม่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง แม็กซ์ เจนมานะ ศิลปินที่ติดตามข่าวสารมาตลอด เขารู้สึกว่า คนรุ่นใหม่มีความรู้ ความคิด และมีเหตุผลในการโต้แย้ง แม้จะมีช่องว่างทางความคิดของคนแต่ละรุ่น

“ผมว่ามันเจ๋งขึ้นนะ ขอบคุณยุคนี้ที่เรามีโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีอินเทอร์เน็ต ความรู้ ข้อมูลต่างๆ สามารถหาได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นมันจะไม่มีโฆษณาชวนเชื่อ หรืออะไรที่แบบสามารถดึง ล้างเราได้สุดโต่ง มันจะไม่ใช่ยุคสมัยแห่งอารมณ์ มันเป็นยุคสมัย ที่มาชนกันที่ข้อมูล มันเป็นรุ่นเชื่อมรุ่นคาบเกี่ยว ซึ่งมันจะมีความแบบย้อนแย้งสูง แล้วกว่าที่เราจะมีวุฒิภาวะแบบนี้ มันต้องสู้กับรุ่นก่อนหน้า แล้วก็ได้รับความกล้าหาญ จากรุ่นต่อไป เราต้องร่นช่องว่างระหว่างกันมากขึ้น ช่องว่างแต่ละยุค ช่องว่างของแต่ละความเชื่อ ว่ามันคุยกันได้นะ เสียงเราต้องฟังกันนะ ถ้าเราร่นกันได้แล้ว แบบผสานพลังกันประเทศจะไปได้เร็ว ไปได้ไกล เราจะเห็นค่าของกันและกันมากขึ้น เราจะรู้ว่าเราควรจะให้อะไร ควรจะรวมกันทำอะไร และไม่ควรจะรวมทำอะไร มันคือมนุษยชน คือสิทธิ ผมคิดว่าถ้าเราลดช่องว่างตรงนี้ได้ แล้วเพิ่มตรงนี้ขึ้นมาจะดี”

แม็กซ์ เจนมานะ

แม็กซ์ ยังมองว่าถ้าการเมืองดี ความเท่าเทียมต่างๆจะเกิดขึ้น จะมีการกระจายความเจริญไปทุกจังหวัด ลดความเหลื่อมล้ำ เพราะทุกเสียงได้ยินเท่ากัน เคารพกันแบบเท่าเทียม ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันในความคิดเขา ไม่มีคำว่าเป็นกลาง หรือการเลือกฝ่าย มีเพียงฝั่งสิทธิมนุษยชน 

“ผมก็เป็นแค่นักดนตรี  ถ้าผมเริ่มแก้ ขอเริ่มจาก การออกมาใช้เสียงตัวเองในการยืนข้างใคร ถ้าเกิดจะเปลี่ยนอะไรตอนนี้ การเคลื่อนไหวไหนมันถึงจะถูกต้องอะไรแบบนี้ เราขอพูดสิ่งนี้และใช้เพลงในการสื่อ เรามีความสามารถพิเศษด้านนี้ เราขอใช้สิ่งนี้ เพราะทุกคนสำคัญหมดไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามมันเท่ากัน”