ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' แถลงย้ำญัตติแก้ รธน.เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. พ่วงอีก 4 ญัตติแก้วิกฤตการเมือง ค้านนายกฯ คนนอก วอน ส.ว.จริงใจช่วยผ่านร่างวาระแรกเปิดประตูแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงว่า การยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.สร.) ที่เป็นการไขกุญแจไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ออกแบบมาให้แก้ไขได้ยาก ทั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านเห็นพ้องที่จะแก้มาตรา 256 ซึ่งในขณะนี้ได้มีการบรรจุและจะพิจารณาเป็นวาระแรกในวันที่ 23-24 ก.ย. นอกจากนี้ในส่วนของอีก 4 ญัตติที่ยื่นเพิ่มเติมเข้าไปนั้น วัตถุประสงค์ เพื่อหาวิธีการอย่างสันติวิธีเพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเราไม่เห็นด้วยกับการมีนายกฯ คนนอก การใช้ความรุนแรงจนเกิดรัฐประหารเมื่อเกิดวิกฤตการเมือง ดังนั้นมองว่าการแก้ 4 ญัตติจะเป็นทางออกหากเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง หรืออย่างน้อยๆ ก็เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชนไปสู่การเลือกตั้ง ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากที่สุด

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ตามไทม์ไลน์ของรัฐบาล จนมี ส.ส.ร. และได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราไม่ได้เห็นด้วย แต่เห็นว่าตามไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย จะสามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ขณะเดียวกันหากพูดถึง 4 ญัตติ รวมถึงญัตติแรกคือแก้มาตรา 256 เราขอให้รัฐบาลและ ส.ว. มีความจริงใจ สนับสนุนให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในช่วงเดือน ต.ค. เพื่อให้มีการพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญทุกญัตติให้เสร็จภายในเดือน ต.ค. เมื่อถึงวันนั้นจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็แล้วแต่อย่างน้อยใน 5 ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา จะเพิ่มโอกาสในการแก้วิกฤติในครั้งนี้ได้โดยเป็นหลักการที่เป็นสากลและสันติ  

“หวังว่ารัฐบาลจะมีความจริงใจในการผ่านญัตติ 256 ทั้งนี้รัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เสียงยังไม่พอต้องขอความร่วมมือจาก ส.ว.ให้ช่วยสนับสนุนในญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 256 และการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อเปิดประตูในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจอยู่ในมือประชาชน และเป็นรัฐธรรมนูญที่จะให้ประชาชนเป็นผู้เขียน” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

สุดารัตน์  9-E8FF-4D7B-9D3D-5BD7BCEEB4E0.jpeg

พงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ด้านการพัฒนาพรรค พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความสำคัญของทั้ง 4 ญัตติที่ยื่นไปเป็นการตัดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีและปิดช่องทางการได้มาของนายกรัฐมนตรีคนนอก รวมถึงสามารถตรวจสอบคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้