ไม่พบผลการค้นหา
เด็กหนุ่มชาวออสเตรเลียถูกนำตัวไปยังซีเรียตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อาจเสียชีวิตแล้วหลังจากเขาตกอยู่ในสภาพอิดโรยในเรือนจำมาเป็นเวลาสามปี

เมื่อ ยูซุฟ ซาฮาบ อายุได้ 11 ขวบ เขาถูกพาตัวไปยังซีเรียในปี 2558 โดยญาติที่เป็นพวกหัวรุนแรง ก่อนที่เขาจะถูกจำคุกในปี 2562 โดยไม่มีการตั้งข้อหา 

ครอบครัวในของเขาในออสเตรเลียกล่าวว่าพวกเขารู้สึก "แตกสลายและโกรธเคือง" เพราะยูซุฟขอความช่วยเหลือมาหลายปีแล้ว

ก่อนหน้านี้ทางการออสเตรเลียเคยกล่าวว่า การส่งพลเมืองกลับออสเตรเลียนั้นอันตรายเกินไป

เวลาและสาเหตุการเสียชีวิตของยูซุฟยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าเขาได้รับบาดเจ็บในเดือน ม.ค. หลังจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โจมตีเรือนจำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ควบคุมโดยชาวเคิร์ดในซีเรีย เพื่อปลดปล่อยนักสู้ของพวกเขาออกจากคุก

กองกำลังที่นำโดยชาวเคิร์ดซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ได้ต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 180 ราย ในเวลานั้น ยูซุฟอัดเสียงส่งไปยังครอบครัวของเขาว่า เขากลัวว่า "ผมอาจตายได้ทุกเมื่อ" เนื่องจากการต่อสู้ทวีความรุนแรงขึ้น

“ผมเสียเลือดไปมากเลย... ที่นี่ไม่มีหมอสักคน ไม่มีใครรักษาผมได้” ยูซุฟกล่าว

องค์การการกุศลเพื่อเด็ก (ยูนิเซฟ) กล่าวว่า ยูซุฟเป็นหนึ่งในเด็กราว 850 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังจากการล่มสลายของกลุ่มไอเอสในปี 2562 เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเหล่านี้ก่อเรื่อง  

ครอบครัวของเขาเล่าว่า ยูซุฟเป็นเด็กที่มีความสุขและเอื้ออาทร เขารักการเล่นกีฬา รักโรงเรียนและชอบเล่นสนุกกับญาติ ๆ ของเขาเป็นประจำ

“แม้แต่ข้อความสุดท้ายเราได้รับจากยูซุฟ ยูซุฟยังขอให้บอกแม่เขาว่าเขารักและคิดถึงเธอมาก” ญาติของยูซุฟกล่าว “ยูซุฟไม่จำเป็นต้องตาย” พวกเขากล่าวเสริม

ครอบครัวของยูซุฟบอกว่า รัฐบาลชุดก่อนของออสเตรเลีย "รู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของยูซุฟมานานกว่าสามปีแล้ว" ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะลาออกในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ครอบครัวของยูซุฟยังกล่าวเสริมอีกว่า "เราไม่รับรู้ถึงความพยายามใดๆ ที่จะสนับสนุน ดูแล หรือสอบถามอะไรใดๆ เกี่ยวกับเขาเลย"

ทั้งนี้ ครอบครัวของยูซุฟ ตลอดจนกลุ่มผู้สนับสนุน Human Rights Watch และ องค์กร Save the Children ได้เรียกร้องให้ออสเตรเลียรับตัวผู้หญิงและเด็กที่ติดอยู่ในซีเรียกลับบ้าน โดยออสเตรเลียได้อพยพเด็กกำพร้า 8 คนกลับบ้านในปี 2562 แต่ยังคงมีชาวออสเตรเลียอย่างน้อย 63 คน ที่ติดอยู่ในซีเรีย โดยเป็นเด็กมากถึง 40 คน

“เราต้องท่องไว้เสมอว่าเด็กเหล่านี้ ถูกพาตัวไปซีเรียโดยไม่สมัครใจ หรือบางคนก็เกิดที่นั่น” โซฟี แมคนีล จาก Human Rights Watch กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียระบุว่า ทางการกำลังดำเนินการเพื่อยืนยันว่ายูซุฟนั้นถูกสังหารแล้วหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของยูซุฟก็ได้รับความช่วยเหลือด้านกงสุลแล้ว

รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า พวกเขายังคง "มีวิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับชาวออสเตรเลียที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย หากแต่ความช่วยเหลือ "จำกัดเป็นอย่างมาก" เนื่องมาจากอันตรายด้านความมั่นคง


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-australia-62173775