ไม่พบผลการค้นหา
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับภาวะไร้แสงแดดมานานกว่า 3 สัปดาห์ ส่งผลต่อการเพาะปลูกและราคาพืชผักผลไม้พุ่งสูง

กรมอุตนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ภูมิภาคฝั่งแปซิฟิกทางตอนเหนือและทางตะวันออกญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ไม่มีแสงแดดและฝนตกไปอีกกว่า 1 อาทิตย์ หลังจากที่ทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันออกตก อยู่ในสภาพที่ไร้แสงแดดหรือมีแสงแดดต่ำกว่าวันละ 3 ชั่วโมง มานับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

กรมอุตุนิยมฯยังระบุว่า ปรากฎการณ์ไร้แสงอาทิตย์ครั้งนี้เป็นปรากฎการณ์ที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมาในรอบ 60 ปีนับตั้งแต่ปี 1961 โดยมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเย็นและฝนจากทะเลทางตะวันออกของรัสเซียที่พัดอากาศเย็นและความชื้นมายังทางตอนใต้ถึงประเทศญี่ปุ่น

สภาพอากาศที่ไร้แสดงแดดในแต่ละวันนั้นส่งผลให้ราคาผักในโตเกียวพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ลดต่ำลงและการขาดแคลนแสงแดดทำให้พืชผักที่ปลูกในโตเกียวตายลง โดยเฉพาะแตงกวาที่มีราคาพุ่งขึ้นสูงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นกล่าวว่า แม้ว่าแตงกวาจะมีราคาสูงขึ้น แต่แครอท หัวไชเท้าและหัวหอมในโตเกียวกลับมาราคาลดลง เนื่องจากทางตอนเหนือของญี่ปุ่นอย่างฮอกไกโดที่เป็นพื้นที่ปลูกพืชเหล่านี้ได้รับแสงแดดปกติตามฤดูกาล

ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมาช่วงเดือนกรกฎาคมโตเกียวถูกคลื่นความร้อนโจมตีคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 10 คน และเข้าโรงพยาบาลอีกนับพันคน ซึ่งวัดอุณหภูมิได้สูงสุด 41.1 องศาเซลเซียลในเขตไซตามะ ทางตอนเหนือของโตเกียว

ที่มา the guardian / japantimes