ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.พล.ร.2 รอ.แจง ปชช.อย่าตระหนกคลิปเคลื่อนขบวนรถถัง เป็นการฝึกร่วมเหล่าทัพที่ จ.ลพบุรี ยืนยันติดป้ายบนวัตถุประสงค์ยานพาหนะชัดเจน อย่านำไปบิดเบือน-สร้างประเด็น

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) แถลงเมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 2562) กรณีมีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีการเคลื่อนย้ายยานพาหนะทางทหารเพื่อเข้าทำการฝึกมา เป็นการมุ่งบิดเบือนประเด็น อาจก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกับประชาชนโดยทั่วไป และพล.ร.2 รอ. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า การเคลื่อนย้ายยานพาหนะรวมถึงยุทโธปกรณ์ที่ปรากฏในภาพนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายหน่วย เพื่อเข้าทำการฝึกร่วมเหล่าทัพประจำปี2562 ซึ่งปัจจุบันทำการฝึกอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี 

ห้วงเวลาในการฝึกนั้นเริ่มดำเนินการฝึกตั้งแต่วันที่ 1กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมาและจะสิ้นสุดในวันที่ 21กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวอีกว่า กองพลทหารราบที่2รักษาพระองค์ ซึ่งมีหน่วยในสังกัดที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ปราจีนบุรีและจ.ชลบุรี ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการจัดยานพาหนะและยุทโธปกรณ์ทางทหาร เข้าทำการฝึก รวมถึงต้องมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากพื้นที่ จ.สระแก้ว ปราจีนบุรีและจ.ชลบุรี ไปยังพื้นที่ จ.ลพบุรี ด้วยความตระหนักในความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้เส้นทางในการสัญจร หน่วยจึงวางแผนเคลื่อนย้ายออกเป็นหลายห้วงเวลา และหลายเส้นทางการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความคับคั่งของเส้นทางการจราจร โดยเริ่มทำการเคลื่อนย้ายตั้งแต่ห้วงวันที่ 31มกราคม2562 เป็นต้นมา เส้นทางการเคลื่อนย้ายหลักจำนวน 3เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1 จาก จ.สระแก้ว ใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่าน จ.ปราจีนบุรี เข้าสู่ จ.สระบุรีและจ.ลพบุรี ตามลำดับเส้นทางที่2 จาก จ.ปราจีนบุรีใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่าน จ.สระบุรีและเข้าสู่ จ.ลพบุรี ในพื้นที่การฝึกตามลำดับและเส้นทางที่3 จาก จ.ชลบุรี ใช้เส้นทางถนนมอเตอร์เวย์ เข้าสู่ จ.สระบุรีและจ.ลพบุรี ตามลำดับ

นอกจากนี้ ในขบวนการเคลื่อนย้ายยานพาหนะดังกล่าวนั้น เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดของประชาชน หน่วยได้มีการจัดทำป้ายติดยานพาหนะในระยะที่เหมาะสมเพื่อประชาสัมพันธ์การปฏิบัติดังกล่าวให้ทราบ ขณะเดียวกัน ภาพที่ปรากฎ ผู้บันทึกภาพและส่งภาพนั้น ต้องการถ่ายในมุมที่ไม่ปรากฎภาพป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงไม่ระบุเส้นทาง หรือจุดที่บันทึกภาพการเคลื่อนย้ายดังกล่าวอันแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการบิดเบือนประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น