ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัวจิตรหาญเตรียมนำเถ้าอัฐิ ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ที่เก็บไว้ เป็นเวลา 27 ปี นับตั้งแต่เสียชีวิต ปี พ.ศ. 2535 ลอยอังคารไปพร้อมกันกับ "แม่เล็ก" ขณะที่งานสวดอภิธรรม งดรับพวงหรีด แต่รับเงินบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลกำแพงเพชรทั้งหมด หลังเห็นความขาดแคลนในการช่วยเหลือผู้ป่วย

ในการสวดอภิธรรมคืนที่ 2 (6 เมษายน 2562) ของ 'แม่เล็ก จิตรหาญ' มารดาของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ราชินีเพลงลูกทุ่ง จัดขึ้นที่ศาลาธรรมสังเวช วัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หลังแม่เล็กเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 84 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ครอบครัวได้เคลื่อนศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดทับกระดานเพราะอยากให้อยู่กับราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยมีสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้า 

ทั้งนี้ได้มี ศิลปิน คนในวงการลูกทุ่งมาร่วมไว้อาลัยต่อเนื่อง อาทิ 'นก - บริพันธ์ ชัยภูมิ' นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย, สุนารี ราชสีมา, ภูพาน เพชรปฐมพร, สมบัติ เมืองอุบล, จีรพันธ์ วีระพงษ์, วสุ ห้าวหาญ, จอมขวัญ กัลยา, หมูแหม่ม เมสินี ฯลฯ โดย สลักจิต ดวงจันทร์, จันทร์จวง ดวงจันทร์ และดวงใจ ดวงจันทร์ 3 น้องสาวราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ของดพวงหรีด และดอกไม้ เปลี่ยนเป็นร่วมบริจาคสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลกำแพงเพชร 

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรม แม่เล็ก จิตรหาญ ได้กำหนดสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 5-9 เมษายน 2562 เวลา 20.00 น. และฌาปนกิจ วันที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 15.00 น. ณ เมรุวัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยภายหลังพิธีฌาปนกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการแสดงคอนเสิร์ตจาก นักร้องลูกทุ่งชื่อดังตบเท้าขึ้นเวที รวมทั้งได้รับเกียรติจาก พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ ที่มีความผูกพันกับครอบครัวราชินีลูกทุ่ง แหล่ไว้อาลัย แม่เล็ก จิตรหาญ 

สลักจิต ดวงจันทร์ เผยว่า ที่เคลื่อนศพแม่เล็ก จิตรหาญ มาบำเพ็ญกุศลที่วัดทับกระดาน เพราะแม่เป็นคน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ที่สำคัญ เป็นสถานที่ ที่แม่เล็ก พาพี่ผึ้ง พุ่มพวง มาฝากให้อยู่ในวงดนตรี พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ ในงานปิดทองฝังลูกนิมิต เมื่อปี พ.ศ. 2517 ก่อนที่พ่อไวพจน์รับเป็นลูกบุญธรรม ปลุกปั้นจนแจ้งเกิดเป็นนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง จนได้รับฉายาราชินีลูกทุ่ง และบริเวณศาลาริมน้ำที่ตั้งหุ่นพุ่มพวง ดวงจันทร์ ก็เป็นสถานที่ตั้งเวทีคอนเสิร์ต ที่ผึ้งขึ้นเวทีจับไมค์โชว์ลูกคอครั้งแรก

ส่วนที่ของดรับพวงหรีดและดอกไม้ ขอเปลี่ยนเป็นรับบริจาคสมบทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลกำแพงเพชร เพราะตอนที่แม่ป่วยไปเฝ้าไข้ ที่โรงพยาบาลมีผู้ป่วยจำนวนมากจนล้นห้อง ต้องนอนรักษานอกห้อง ญาติที่มาเฝ้าไข้ก็ต้องนอนใต้เตียงผู้ป่วยซึ่งเป็นยริเวณริมทางเดิน ได้เห็นคนเสียชีวิตทุกวันรวมแล้วมากกว่า 20 ศพ จึงอยากขอรับบริจาคเพื่อสมทบทุนโรงพยาบาล นำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับแม่ และเป็นประโยชน์กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย

สลักจิต ดวงจันทร์ เผยด้วยว่า ภายหลังพิธีฌาปนกิจ ครอบครัวจะนำอัฐิของแม่เล็กทั้งหมด และอัฐิพี่ผึ้ง พุ่มพวง ทั้งหมด ที่คุณแม่นำไปเก็บไว้ที่บ้าน จ. กำแพงเพชร เป็นเวลา 27 ปี ไปลอยอังคารพร้อมกัน ที่ เกาะเกร็ด เกาะในแม่น้ำเจ้าพระยา ต. เกาะเกร็ด อ. ปากเกร็ด จ. นนทบุรี โดยจะโปรยเถ้าอัฐิทั้งหมดไม่ให้เหลือ เพื่อให้ดวงวิญญาณของแม่เล็ก และพี่ผึ้ง พุ่มพวง ละวางทั้งปวง ทั้งร่างกาย และสังขาร อันเกิดจากการรวมกันของธาตุต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง