ไม่พบผลการค้นหา
รมว.อุตสาหกรรม เผยเตรียมเจรจาคิงส์เกตเพื่อยื่นข้อเสนอร่วมกันหาทางออกปมเหมืองอัคราช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ เล็งแนวทางให้สัมปทานกับเอกชนเพิ่ม หรือ เปิดให้สำรวจแร่เพิ่มเติมแลกการจ่ายเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท ยันไม่เลือกแนวทางให้ประเทศเสียหาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดพิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างละเอียดและหาแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อยุติในเรื่องดังกล่าว และต้องไม่ทำให้ประเทศเสียหาย โดยมองว่าหนึ่งในทางออกที่ดีที่สุด คือการเจรจากับเอกชน แต่จะต้องดำเนินการไม่ให้เกิดการเสียเปรียบ หรือ เอาเปรียบเอกชน และจะต้องเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน เช่น การให้สัมปทานกับเอกชนเพิ่มเติม หรือ การเปิดให้สำรวจแร่เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามแนวทางข้างต้นเอกชนจะต้องดำเนินการเป็นไปตาม พรบ.เหมืองแร่ฉบับใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนที่เข้มงวดในการดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน โดยหากเอกชนสามารถทำตามเงื่อนไขได้ทั้งหมดก็สามารถทำได้ แต่หากเอกชนไม่สามารถทำตามเงื่อนไขตามกฎหมายได้ก็จำเป็นจะต้องยกเลิกไปเพราะรัฐบาลก็จะต้องดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนด้วย ดังนั้นในช่วงนี้ยังอยู่ระหว่างการยื่นข้อเสนอและเงื่อนไข เพราะยังมีระยะเวลาเจรจา หากสามารถตกลงกันได้ทั้ง 2 ฝ่าย ก็สามารถเลื่อนอนุญาโตตุลาการได้

นายสุริยะ ยังชี้แจงว่า ที่ผ่านมา บริษัท คิงส์เกต เคยได้ยื่นหนังสือเพื่อจะขอเจรจากับทางรัฐบาลมาแล้ว หากทั้ง 2 ฝ่านพร้อมก็สามารถเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันได้ โดยรัฐบาลต้องหาข้อเสนอและเงื่อนไขอย่างละเอียดและรอบคอบเพราะปัญหานี้มีความละเอียดอ่อน คาดว่าการเจรจาจะเกิดขึ้นได้ในช่วงไม่เกินกลางเดือน พ.ย.นี้