ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' มองฐานเสียง 'ปชป.' ภาคใต้จะกลับมาสนับสนุนเหมือนเดิม หลังอดีตเคยเทเลือก 'ประยุทธ์' ไม่กังวลหลายพรรคบุกพื้นที่เก่า แต่ขออย่าซื้อเสียง

ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มบุกพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า ไม่มีความกังวลอะไร หัวหน้าพรรคไหนไปก็ยินดีต้อนรับ แต่พื้นที่ภาคใต้ก็เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยเคยไม่ได้ ส.ส.เลยสักคน ซึ่งขณะนี้ก็ไม่เหมือนเดิม แต่ก็หวังอย่างยิ่งว่าเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งใครจะไปก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม ฐานเสียงของประชาธิปัตย์ที่มีอยู่ก็ยังมีอยู่พอสมควร ถึงเวลานั้นตนก็จะไปลงพื้นที่ เพราะเคยขอการสนับสนุนจากพี่น้องชาวใต้ และได้รับมาตลอด จึงบอกว่าเป็นหนี้บุญคุณที่เมื่อมีการเลือกปฏิบัติภาคใต้ ตนอาจจะโดดเดี่ยว แต่ถือว่าทำแทนเพื่อนๆ ส.ส.ภาคใต้ ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรม เรื่องถนนหนทางที่ถูกกลั่นแกล้ง เพราะไม่มีหน่วยงานใดมาช่วย 

“ผมเป็นคนสู้เพื่อขอความเป็นธรรมให้ภาคใต้ เพราะมีเจตนาแกล้งกันชัดเจน อีกฝ่ายบอกสมัยประชาธิปัตย์ทำไมไม่ทำ ซึ่งเราทำในสมัยประชาธิปัตย์มาแล้ว พอเปลี่ยนยุคสมัยถนนที่ทำไว้ก็ทรุดโทรม มีการไปแกล้งแม้กระทั่งไม่ให้ซ่อม ผมเคยแถลงข่าวว่า งบประมาณที่ซ่อมถนนในภาคใต้ ความยาวถนนภาคใต้ร้อยละ 20 ได้ซ่อมประมาณ 8 ปีย้อนหลังประมาณร้อยละ 12.8 ขณะที่พื้นที่ภาคอื่นๆ ให้ตามความยาวถนน หรือมากกว่าความยาวถนน"

ชวน ยังเผยว่า เรื่องทั้งหมดนี้ตนเคยรายงานนา ยวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดในสมัยของ ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง วิษณุ เคยเป็นรองนายกฯ ในสมัยนั้นด้วย โดยขอให้ช่วยชดเชยกับการที่เคยเสียโอกาสไปกับนายกฯ คนปัจจุบัน ซึ่ง วิษณุ ก็เห็นด้วย แต่ยังไม่เป็นรูปธรรม เพียงแค่ส่งหนังสือไป 

เมื่อถามว่า เชื่อว่าฐานเสียงเดิมที่เคยสนับสนุนก็จะเข้าใจใช่หรือไม่ ชวน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์แม้จะไม่เท่าเดิม แต่ส่วนใหญ่คนที่เคยสนับสนุนก็ยังจะกลับมาสนับสนุนเช่นเดิม ครั้งที่ผ่านมาหลายคนจำเป็นต้องไปเลือกพรรคอื่น เหตุผลเกรงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสู้ไม่ไหว ไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาสู้ ซึ่งการเลือกตั้งรอบนี้ประเด็นนี้น่าจะลดน้อยลงไปแล้ว แต่ก็ยินดีต้อนรับทุกพรรคที่ไปแข่งขันที่นั่น ขออย่างเดียวอย่าไปใช้ระบบที่ใช้เงิน ขณะนี้ก็มีผู้แทนฯ บ่นกันถึงเรื่องนี้ เกรงว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้เงินเยอะ 

ขอฝากพี่น้องประชาชนว่าใครจะใช้เงินอย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าประเทศจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต คนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก คนใช้เงินแล้วไม่เอาคืนก็หายาก 

“ขณะนี้ พฤติกรรมนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจ ผมก็เตือนกับเพื่อนๆ หลายคนว่าอย่าไปคิดว่าคะแนนท่วมท้น ถ้าแสดงในช่วงท้ายๆ ให้คนได้เห็นว่าขาดความรับผิดชอบ ไม่สนับสนุนผลประโยชน์ของประชาชน มองผลประโยชน์ส่วนตัวหรือของพรรคเป็นที่ตั้ง ก็จะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงขอเตือนด้วยความหวังดี” ชวน กล่าว