ไม่พบผลการค้นหา
วีซ่า เปิดสถิติพบช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 มีคนไทยหันมาเที่ยวแบบไร้เงินสดเพิ่มมากขึ้น มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 และยอดใช้จ่ายโดยรวมเติบโตขึ้นร้อยละ 6

วีซ่า ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า การชำระเงินแบบดิจิทัลรูปแบบต่างๆ ที่มีความปลอดภัย สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมมาเลือกชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้น ยกตัวอย่างจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่ผ่านมา มียอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรวีซ่าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 และยอดใช้จ่ายโดยรวมเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับปี 2561

ข้อมูลนี้ยังชี้ให้เห็นด้วยว่าผู้บริโภคชาวไทยเลือกใช้วิธีชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลสำหรับการซื้อสินค้าในร้านค้า และออนไลน์มากยิ่งขึ้น ตอบสนองนโยบายของประเทศในการผลักดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ข้อมูลการใช้จ่ายนี้แสดงให้เห็นถึง ความคืบหน้าของประเทศในการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างมั่นคง ผู้บริโภคชาวไทยมีความมั่นใจที่จะชำระเงิน ผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสอดรับกับความต้องการของภาครัฐในการรับจ่ายเงินผ่านระบบ การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์”

ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีทั้งนักท่องเที่ยวที่เลือกเดินทางในประเทศและเดินทางไปต่างประเทศ ข้อมูลของวีซ่า แสดงให้เห็นว่าในช่วงเทศกาลฉลองนี้ ร้อยละ 39 ของผู้ถือบัตรวีซ่าชาวไทยใช้จ่ายในประเทศไทย ร้อยละ 57 ใช้บัตรวีซ่าในจังหวัดที่ตนอยู่อาศัย และร้อยละ 4 ใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าในต่างประเทศ

ด้านการท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า บัตรวีซ่าที่ออกโดยธนาคารในประเทศไทยถูกนำไปใช้มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วย เกาหลีใต้ อเมริกา อังกฤษ และฮ่องกง ในขณะที่ไต้หวันและออสเตรเลียเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นสำหรับผู้ถือบัตรวีซ่าชาวไทย มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกช้อปผ่านบัตรมากที่สุดคือ ของใช้ทั่วไป เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ที่พัก และค่าใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะมียอดใช่จ่ายสูงขึ้นถึง ร้อยละ 4 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า โดยยอดใช้จ่ายนี้เกิดจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา อังกฤษ จีน เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส สิงคโปร์ และอินเดีย ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือปีนี้ (2562) นับเป็นปีแรกที่ชาวอินเดียติด 1 ใน 10 อันดับประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าสูงสุดในประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยส่วนใหญ่เลือกใช้บัตรวีซ่าชำระเงินตามจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี

ผู้ถือบัตรวีซ่าที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ มีการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงเทศกาลที่เป็นจังหวัดใหญ่ๆ เช่น ชลบุรี นครศรีธรรมราช อยุธยา ประจวบคีรีขันธ์ และนครราชสีมา โดยผู้ถือบัตรวีซ่าที่อยู่ในเมืองอื่นๆ ก็มีพฤติกรรมการใช้จ่ายคล้ายๆ กัน โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบัตรวีซ่า คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี นครศรีธรรมราช นครราชสีมา และระยอง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองคือจำนวนยอดทำธุรกรรมผ่านบัตรวีซ่าในจังหวัดชลบุรี อยุธยา นครราชสีมา และระยองมีอัตราเพิ่มขึ้นเกิน ร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 โดยค่าน้ำมัน สินค้าอุปโภคบริโภค ค่าอาหาร และสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน ถือเป็นกลุ่มประเภทค่าใช้จ่ายที่ผู้ถือบัตรวีซ่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลนี้เป็นลำดับต้น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :