ไม่พบผลการค้นหา
'ดินแดนแห่งความหวัง' เปิดตัวถล่มทลายด้วยยอดขายถึง 887,000 เล่ม ในวันเดียว เอาชนะแชมป์เก่าฝั่งผู้เคยใช้ชีวิตในทำเนียบขาว อย่าง 'Becoming' ของมิเชลล์ โอบามา อย่างมีนัยสำคัญ

'ดินแดนแห่งความหวัง' (A Promised Land) บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบสหรัฐฯ คนที่ 44 ของ 'บารัก โอบามา' ทำยอดขายได้สูงถึง 887,000 เล่ม ภายในวันแรกที่มีการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ส่งให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าหนังสือเล่มนี้จะกลายเป็นเรื่องราวของประธานาธิบดีที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ 

ก่อนหน้านี้ หนังสือที่เขียนขึ้นจากบุคคลซึ่งเคยเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในทำเนียบขาว ที่มีระดับความนิยมใกล้เคียงกันตกเป็นของภรรยาประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2 สมัย อย่าง 'มิเชลล์ โอบามา' กับหนังสือชื่อ 'Becoming' ที่เปิดตัวเมื่อปี 2561 และทำยอดขายใน 24 ชั่วโมงแรกได้ถึง 725,000 เล่ม หากนับจนถึงปัจจุบัน บันทึกชีวิตของมิเชลล์ซึ่งมีในรูปแบบสารคดีบนสตรีมมิงแฟลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ ขายไปได้แล้วกว่า 14 ล้านเล่ม ทั่วโลก

บารัค โอบามา - เอเอฟพี
  • บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 44

เมื่อเปรียบเทียบกับเรื่องราวชีวิตของประธานาธิบดีคนอื่น บิล คลินตัน สามารถขายหนังสือตัวเองได้ในระดับ 400,000 เล่ม ในวันแรก ขณะที่ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ทำได้เพียง 220,000 เล่ม หากอ้างอิงข้อมูลในปัจจุบัน The Guardian ชี้ว่า หนังสือที่มียอดขายสูงที่สุดยังคงเป็นของ เจ.เค. โรว์ลิง กับผลงานยอดนิยมอย่าง แฮรี่ พอตเตอร์ ในเล่มสุดท้าย ที่ออกขายเมื่อปี 2550 ซึ่งสามารถขายได้ถึง 8 ล้านเล่ม ใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หนังสือทั้ง 2 เล่ม ตีพิมพ์ภายใต้สำนักพิมพ์คลาวน์ (Crown) ซึ่งเป็นหนึ่งในสำนักพิมพ์ย่อยภายใต้บริษัทแพนกวิน แรนดอม เฮาส์ ที่มีบริษัทสัญชาติเยอรมันอย่าง Bertelsmann เป็นเจ้าของ หลักจากบริษัทชนะประมูลในปี 2560 ในฐานะผู้ผลิตและตีพิมพ์หนังสือจากอดีตประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ด้วยราคาสูงถึง 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท 

ในหนังสือความยาว 768 หน้า ซึ่งโอบามาใช้เวลาเขียนเกินกว่าที่วางไว้ถึงสองปีครึ่ง รวบรวมเรื่องราวชีวิตตนเองช่วยวัยหนุ่ม ถึงวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมหาอำนาจของโลกในสมัยแรกเอาไว้ ทั้งยังมีเรื่องราวปฏิบัติการหลากหลาย อาทิ ประเด็นอาหรับสปริง ไปจนถึงกลยุทธ์บุกอัฟกานิสถาน 

บารัค โอบามา - เอเอฟพี

ก่อนหน้านี้ โอบามา เขียนหนังสือมาแล้ว 2 เล่ม ที่มียอดขายทะลุล้านเล่ม ได้แก่ 'Dream from My Father' ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่า 'ความฝันจากพ่อของผม' ขณะที่ชื่อเวอร์ชันแปลไทยที่สำนักพิมพ์มติชนเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์คือ 'บารัค โอบามา : ผมลิขิตชีวิตเอง' และ 'The Audacity of Hope' หรือ กล้าหวัง กล้าเปลี่ยน ในฉบับภาษาไทย จากสำนักพิมพ์มติชนเช่นเดิม

อ้างอิง; WSJ, AP, The Guardian