ไม่พบผลการค้นหา
'รุ้ง-​เพนกวิน' เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ยืนยันความบริสุทธิ์ กร้าวไม่ให้ค่ากฎหมายและกระบวนการที่อยุติธรรม เผยปีนี้เป็นการปักธง แต่ปีหน้าดุเดือดกว่านี้

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำคณะราษฎร 2563 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เลื่อนมาจากวันที่ 1 ธ.ค. เนื่องจาก เพนกวิน ติดสอบ โดยคดีนี้มี กฤษฎางค์ นุตจรัส และ นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ดูแลคดี

ซึ่งคดีของเพนกวินเกิดจากการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว และโซเชียลมีเดียต่างๆ ส่วนคดีของ รุ้ง ปนัสยา เกิดจากกรณีที่ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง เข้าแจ้งความเอาผิดไว้ก่อนหน้านี้


ยืนยันความบริสุทธิ์ กร้าวไม่ให้ค่า ก.ม.

โดยทั้งสองคน ยืนยันความบริสุทธิ์ และไม่ได้ให้ค่ากระบวนการที่อยุติธรรม แต่ก็เป็นหน้าที่ของทนายที่จะต่อสู้ตามขั้นตอนและกระบวนการต่อไป และต่างเห็นว่าควรยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยให้ใช้กฎหมายหมิ่นประมาทตามปกติแทน และเห็นว่ามาตรา 112 เป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็ออกโดยรัฐบาลเผด็จการ ไม่ได้มีไว้ผดุงความยุติธรรมแต่อย่างใด


เผยปีนี้แค่ปักธง ปีหน้าดุเดือดกว่านี้

เมื่อถามถึงภาพรวมการต่อสู้ของกระบวนการราษฎร 2563 และการเคลื่อนไหวต่อไปในอนาคต เพนกวิน กล่าวว่า การต่อสู้กับเผด็จการทางองคาพยพต้องใช้เวลายาวนาน โดยปี 2563 นี้ถือเป็นการปักธง หรือ ชี้แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ให้คนไทยกล้าตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันได้ ถือเป็นชัยชนะขั้นแรกและยืนยันว่าปีหน้าจะเข้มข้นและขยายยุทธการให้กว้างขวาง การต่อสู้จะดุเดือดยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นการต่อสู้ของคนทุกคน โดยยึดมั่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อหลักดังเดิม แต่หากสถาบันไม่รับฟังและไม่ยอมปฏิรูปหรือมีปฏิกิริยาในทางตรงกันข้ามคือปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรง ข้อเรียกร้องในการต่อสู้ของราษฎร ก็อาจจะเหลือเพียงข้อเดียวก็ได้

"วันนี้ ราษฎรได้มีสันหลังตรงและสามารถที่จะพูดในสิ่งที่เราคิดได้ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของแผ่นดิน ในปีนี้เราได้ประสบชัยชนะครั้งแรกแล้ว คือการดึงทุกคนมาอยู่บนพื้นดินเดียวกัน พิสูจน์ให้สังคมได้เห็น ให้ทุกคนก้าวข้ามเส้นความกลัว ไม่มีใครเป็นสมมติเทพ ไม่มีใครกรีดเลือดมาแล้วเป็นสีน้ำเงินอีกต่อไป" เพนกวิน กล่าว

ส่วน ปนัสยา กล่าวว่า ผลการต่อสู้ที่ผ่านมาของราษฎร ถือว่าเกินความคาดหมายที่ตนเคยตั้งไว้ เพราะเบื้องต้นนั้น เป้าประสงค์หลักคือการเปิดพื้นที่ หรือเปิดใจผู้คน ให้กล้าพูดเรื่องสถาบันโดยไม่ต้องเกรงกลัว แต่ตอนนี้มาไกลมาก จึงขอขอบคุณทุกคนที่ทุกคนเปิดใจรับฟังเรา พร้อมยืนยันถึง 3 ข้อเรียกร้องหลักของขบวนการราษฎร 2563 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :