ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรคติดตามและตรวจคัดกรองแรงงานไทยกลุ่มเสี่ยงโรคไข้มาลาเรีย 7 ราย หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย เบื้องต้นทั้งหมดร่างกายปกติไม่มีไข้และสัญญาณชีพอื่นๆ ปกติดี

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมาที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตามที่นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญในการดำเนินงานเพื่อกำจัดโรคไข้มาลาเรียให้หมดไปจากประเทศไทยรวมถึงกรณีที่แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศแล้วป่วยติดเชื้อมาลาเรียกลับมาจึงได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคดำเนินการสอบสวนโรคเพิ่มเติมซึ่งพบว่ายังมีแรงงานไทยในกลุ่มเดียวกันอีกจำนวนหนึ่งที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อมาลาเรียเช่นเดียวกับผู้ป่วยที่เสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ประกอบการที่พาแรงงานไทยไปทำงานซึ่งต่อมาพบว่ามีแรงงานบางรายมีอาการป่วยจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพาแรงงานไทยกลุ่มดังกล่าวกลับมาเพื่อทำการรักษาต่อไป

ทั้งนี้แรงงานไทยที่เดินทางไปสาธารณรัฐแอฟริกากลางในกลุ่มเดียวกันนั้นมีทั้งหมด9 รายซึ่งเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนแล้ว2 รายโดยรายแรกเป็นผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียที่เสียชีวิตเมื่อวันที่13 ส.ค. 2562 ตามข่าวส่วนอีกรายป่วยด้วยโรคไข้มาลาเรียเช่นกันและได้เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูรกรมควบคุมโรคซึ่งหายเป็นปกติและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ส่วนอีก 7 รายที่เหลือในกลุ่มเดียวกันได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เมื่อวันที่22 ส.ค. 2562    ที่ผ่านมาซึ่งได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศหลังจากนั้นจึงได้ส่งต่อทั้งหมดมาที่สถาบันบำราศนราดูรกรมควบคุมโรคเพื่อตรวจยืนยันและให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ต่อไปในเบื้องต้นพบว่าทั้ง7 รายมีอุณหภูมิร่างกายปกติไม่มีไข้ความดันโลหิตและสัญญาณชีพอื่นๆปกติดีมีเพียงบางรายที่มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยเนื่องจากเหนื่อยล้าจากการเดินทางโดยจากการซักประวัติเบื้องต้นในจำนวน7 รายนี้มี2 รายที่มีประวัติป่วยด้วยโรคไข้มาลาเรียและได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง3 วัน (16–18 ส.ค. 2562) ส่วนที่เหลืออีก 5 รายแพทย์ได้ฉีดยาป้องกันโรคไข้มาลาเรียแล้ว   

นายแพทย์สุวรรณชัยกล่าวต่อไปว่าแม้ว่าโรคไข้มาลาเรียไม่ใช่โรคติดต่ออันตรายแต่ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในระยะของการกำจัดโรคไข้มาลาเรียจึงต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นส่วนผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดหากเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแล้วสงสัยมีอาการป่วยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้งนี้ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558 โรคไข้มาลาเรียเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด