ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' เดินสายตรวจสถานการณ์น้ำ 3 จังหวัดอีสาน 'อุดรฯ-หนองคาย-เลย' ยืนยันกับชาวบ้านจะไม่ให้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งในอีสานอีกต่อไป ขณะที่ประชาชนชูให้กำลังใจหนุนให้เป็นนายกฯ ของคนอีสาน

วันที่ 24 ก.พ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ จ.อุดรราชธานี จ.หนองคาย และ จ.เลย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด

โดยช่วงเช้าคณะ พล.อ.ประวิตร เดินทางไปยัง โรงเรียนภูพานวิทยา ต.ขอนยูง อ.กุดจับ จ.อุดรฯ โดยมี วันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯอุดร ให้การต้อนรับและรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.อุดรฯ จากเลขาฯ สทนช. โดย จ.อุดรฯ พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ และลุ่มน้ำชี รัฐบาลจึงให้การสนับสนุนโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ได้แก่ โครงการปี 61-65 ประชาชนได้รับประโยชน์ 55,586 ครัวเรือน จากงบกลางปี 65 ได้รับประโยชน์ 1,045 ครัวเรือน งบบูรณาการฯ ปี66 จะได้รับประโยชน์ 6,955 ครัวเรือน งบตามแผนปฏิบัติการปี 67 ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 53,175 ครัวเรือน และโครงการสำคัญอีก 6แห่ง ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 43,500 ครัวเรือน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร มอบนโยบายให้ สทนช. กรมชลประทาน และจังหวัด เร่งบูรณาการบริหารจัดการน้ำให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะ 10 มาตรการฤดูแล้ง ให้เข้มงวดตามนโยบาย พร้อมเร่งรัดโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเชียง (ตอนบน) เพื่อช่วยยกระดับความมั่นคงด้านน้ำ ให้ชาวบ้านและเกษตรกรให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดปีอย่างยั่งยืน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้เดินพบปะและรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชนที่มาให้การต้อนรับจำนวนมากอย่างใกล้ชิดด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง พร้อมร่วมถ่ายรูปเซลฟี่เป็นที่ระลึก นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้ยืนยันกับชาวบ้าน ว่าจะไม่ให้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งในอีสานอีกต่อไป ซึ่งได้มีกลุ่มชาวบ้านถือป้ายชูให้กำลังใจลุงป้อม และ อยากหนุนให้เป็นนายกฯของคนอีสาน ด้วย