ไม่พบผลการค้นหา
แอฟ ทักษอร สาวหวานสุดสตรอง พูดถึงความรักในวันนี้ที่รู้จัก “รักตัวเอง” และชีวิตที่มีเพื่อลูกสาว 'น้องปีใหม่'

เรื่องราวความรักในชีวิตคนเรา มีทั้งความสุข ความทุกข์ สมหวัง ผิดหวัง สำหรับสาวแกร่งคนนี้ แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ในวัย 38 ปี แม้ในชีวิตจะผิดหวังกับความรักมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ประสบการณ์เหล่านั้น คือ 'การเรียนรู้' ที่สอนชีวิตให้ก้าวเดินต่อ

ประสบการณ์ความรักที่ผ่านมา สอนอะไรในชีวิต

แอฟว่าประสบการณ์ความรักที่ผ่านมาของแอฟ มันก็เหมือนประสบการณ์ในทุกๆ เรื่องค่ะ คือมันอาจจะมีขึ้นมีลง ความรักของแอฟที่ผ่านมา มันไม่ใช่ว่าไม่มีความสุข มันไม่ใช่ว่าไม่ดี มันเคยมีช่วงเวลาที่ดี และช่วงที่มีความสุข และแอฟได้ของขวัญล้ำค่าที่สุดในชีวิตก็คือ ลูกสาว น้องปีใหม่ ซึ่งสำหรับแอฟ ก็ยังรู้สึกว่าความรักเป็นเรื่องของความสุขค่ะ เป็นพลังชีวิต ที่จะช่วยทำให้เรามีพลังในการทำงาน การใช้ชีวิต

แอฟ ทักษอร .jpg

เมื่อความรักประสบปัญหา มีวิธีอย่างไรไม่ให้ความรู้สึกจมดิ่งไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แอฟว่า สุดท้ายแล้วทุกคนไม่มีใครที่จะเกิดมาโชคดี ไม่เคยเจอปัญหาชีวิตเลย ทุกคนก็จะเจอแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับมุมมองว่า มันเป็นเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ แล้วเราจะแก้ปัญหายังไง

แอฟเชื่อเสมอว่าที่ปรึกษาที่ดีอันดับแรกเลยของทุกคน คือ ครอบครัว จะเป็นคุณพ่อคุณแม่ พี่น้อง แล้วแต่ว่าเราสนิทกับใครที่สุด ใครที่คิดว่าเข้าใจจิตใจเรามากที่สุด

คุณพ่อคุณแม่ คือสร้างเรามา ให้เรามาเท่าไหร่ ทุ่มเทกับเรามาเท่าไหร่ และตัวเราเอง เราทุ่มเทกับชีวิตนี้ จนมีทุกวันนี้เหนื่อยมาเท่าไหร่ ทุ่มเทอะไรที่ให้ชีวิตเรามันดี มาจนถึงทุกวันนี้เท่าไหร่แล้ว เมื่อเราเจอเหตุการณ์ หรือเจอปัญหา เราจะทำมันทั้งหมดไหม เราต้องคิดดูว่า มันคุ้มไหม กับสิ่งที่เราพยายามทำมาทั้งชีวิต


"แอฟไม่เชื่อว่าถ้าเราไม่รู้จักการรักตัวเอง เราไม่หวังดีกับตัวเอง เราไม่ทำสิ่งที่จะก่อประโยชน์ให้กับตัวเอง แล้วเราจะไปรักคนอื่นได้ยังไง เราจะไปทุ่มเทให้กับคนอื่นได้จริงเหรอ หรือว่าอันนั้นมันเป็นแค่อารมณ์"


เราต้องพยายามหาอะไรที่มันจะช่วยเพิ่มพลัง พลังกาย พลังใจอะไรก็ได้ ที่จะทำให้เรารู้สึกว่า เรามีพลังขึ้นมาอีกครั้ง เราพองฟูขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งสำหรับแอฟ ตอนนี้ ก็คือ ลูก แค่หันมามองหน้าลูก นึกถึงลูก เราก็จะรู้สึกว่า เรามีความสุข ที่จะออกไปทำอะไรดีๆ ทั้งให้ตัวเรา และทั้งให้คนอื่น ซึ่งคำพูดที่ลูกพูด “หนูภูมิใจในตัวแม่” หนูภูมิใจที่หนูเป็นลูกแม่” ก็เป็นพลังที่ดีในชีวิตค่ะ

แอฟ ทักษอร .jpg

จากวันนั้นถึงวันนี้ แอฟ เรียนรู้อะไรบ้าง

สิ่งที่ทำให้เราได้ ก็คือว่า อย่างน้อยเรามีประสบการณ์แล้วนะ ว่าเมื่อเรามีปัญหาในความรัก เราควรจะจัดการกับมันยังไง เราจะมีกำลังใจ และเราจะไม่ตกใจมาก (หัวเราะ) แล้วก็จะมองมันอย่างมีความสามารถเพิ่มขึ้น คือจะมองมันอย่างเข้าใจว่า มันอาจเกิดปัญหาได้ และเราจะให้กำลังใจตัวเอง โดยเราจะให้กำลังใจตัวเองยังไง

ทุกๆ ประสบการณ์ ถึงแม้ว่าจะมีความสุขบ้าง ไม่มีความสุขบ้าง จะผิดพลาดบ้าง แต่ทุกอย่าง มันเป็นสิ่งที่จะสอนเราค่ะ ทุกๆ ประสบการณ์มันมีค่า เพราะมันจะสอนเราค่ะ