ไม่พบผลการค้นหา
‘ส.ส.เพื่อไทย ภาคเหนือ’ ขนลำไยเข้าสภา โวยรัฐบาลไม่เยียวยาเกษตรกร ทำราคาผลผลิตต่ำกว่าเกณฑ์ อย่าทิ้งขว้างคนสวน จี้ ‘ประวิตร’ ยื่นมือช่วย สร้างผลงานแรกรักษาการนายกฯ

วันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันนี้ ส.ส.ในพื้นที่ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย วิทยา ทรงคำ ส.ส.เชียงใหม่ ประสิทธิ์ วุฒินันชัย ส.ส.เชียงใหม่ ศรีเรศ โกฎคำลือ ส.ส.เชียงใหม่ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย รังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน ยสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน ณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ส.ส.น่าน แถลงการณ์กรณีลำไยราคาตกต่ำ และออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร เป็นการเร่งด่วน 

โดย ส.ส.ภาคเหนือพรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องรัฐบาลให้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยตั้งแต่ต้นฤดูการผลิตจนถึงช่วงปลายฤดู ก็ยังไม่เห็นมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไยอย่างครอบคลุม ตรงกับสภาพปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย

วิสิษฐ์ กล่าวว่า ตนอยากให้รัฐบาล ช่วยเหลือเยียวยาให้กับประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งแม้ขณะนี้ใกล้จะหมดฤดูกาลลำไยแล้ว แต่อย่าลืมว่ามีลำไยนอกฤดูกาล รัฐบาลก็ต้องดูแลประชาชนด้วย การที่รัฐบาลปล่อยผ่านโดยไม่ให้ความสนใจและใส่ใจกับเกษตรกร ปล่อยให้ชาวสวนลำไยเหมือนถูกทิ้งขว้างผลผลิตที่ได้มาก็เหมือนโดนทิ้งขว้างเช่นกัน สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ แทนที่จะแปรให้เป็นเม็ดเงินเข้าประเทศ และแปรเป็นเงินพัฒนาประเทศ จะได้ประโยชน์ต่อประชาชนมวลรวม

ด้าน สงวน กล่าวเพิ่มว่า ที่ผ่านมานี้ ไม่ได้มีการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรลำไย เช่นในรัฐบาลในสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นอันมาก ปล่อยให้พ่อค้าคนกลางแทรกแซงราคา ทำราคาลำไยแทบไม่มีมูลค่า ตนอยากจะให้รัฐบาลโดยเฉพาะ กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาให้การช่วยเหลือเกษตรกรลำไยเป็นการด่วน

ขณะที่ รังสรรค์ มณีรัตน์ กล่าวว่า ตนอยากให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จากที่ท่านได้ลงพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ต้องเห็นอยู่แล้วว่าเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรลำไยได้รับความเดือดร้อนเพียงใด ตนอยากจะให้ พล.อ.ประวิตร แสดงผลงานสักครั้ง ในฐานะที่มารักษาการนายกฯ เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน