ไม่พบผลการค้นหา
หญิงชาวเชียงราย 2 คน ซึ่งถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ เพราะครอบครองเสื้อติดธงสัญลักษณ์ 'สหพันธรัฐไท' ถูกนำตัวไปฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน เพื่อรอสอบพยานเพิ่มเติม

นางศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 66 ปี และ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 48 ปี จาก จ.เชียงราย ผู้ถูกกล่าวหาในคดีครอบครองเสื้อที่มีสัญลักษณ์ 'สหพันธรัฐไท' ถูกนำตัวไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ เนื่องจากเจ้าพนักงานยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.- 23 ม.ค. โดยเจ้าพนักงานให้เหตุผลว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เพราะต้องสอบพยานอีก 2 ปาก แต่เนื่องจากได้โอนสำนวนมาทำการสอบสวนที่กองปราบปราม และต้องส่งสำนวนให้อัยการ สำนักงานคดีอาญาเพื่อฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองต่อศาลอาญาต่อไป พนักงานสอบสวนจึงยื่นคำร้องขอถอนการฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองจากศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อนำมาฝากขังระหว่างการสอบสวนที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (14 ม.ค. 2562)

ผู้ถูกกล่าวหาทั้งคู่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยข่าวในพื้นที่กล่าวหาว่าเคลื่อนไหวปลุกระดมให้สมาชิกและแนวร่วมในพื้นที่ต่างๆ ออกมาแสดงกิจกรรมสวมใส่เสื้อดำติดธงสัญลักษณ์สหันธรัฐไทตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยนัดชุมนุมกันที่บริเวณลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2561

ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตรวจพบนางศิริเพ็ญ กับ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ สวมใส่เสื้อสีดำติดแถบผ้ารูปธงสีขาวขนาบแดง สัญลักษณ์สหพันธรัฐไท และมีถุงใส่เสื้อสีดำติดธงสัญลักษณ์ 1 ถุง มีเสื้อ 4 ตัว และถุงใส่แถบผ้าสีขาวขนาบแดงธงสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท 140 ชิ้น จึงจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสอง ข้อหายุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 209

เจ้าหน้าที่สอบถามได้ความว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนจะนำเสื้อและแถบผ้าธงสัญลักษณ์ไปแจกจ่ายให้กับคนอื่น ตามคำเชิญชวนของ 'ลุงสนามหลวง' ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 ซึ่งในชั้นจับกุมและสอบสวน ทั้งคู่ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

พนักงานสอบสวนระบุในคำร้องต่อศาลว่า ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง เกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนจะหลบหนี ขณะที่ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้ว ไม่คัดค้านและไม่ปรากฎว่ามีญาติยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำทั้งสองไปฝากขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน