ไม่พบผลการค้นหา
เปิดคำให้การของตำรวจชุดวิสามัญ ที่ อ.เวียงแหง เชียงใหม่ ยืนยันและทำแผนประกอบ ผู้เสียชีวิตยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยท่านั่งประทับยิง 3 นัดก่อน รอง ผบช.5 แจง กรณี คลิป พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ผลักอกผู้หญิงจนล้ม เพื่อต้องการรักษาของกลางไม่ให้ถูกแย่ง

จากกรณีชาวบ้านกว่า 200 คน รวมตัวกันปิดล้อมและทำร้ายตำรวจ สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ หลังวิสามัญฯ นายจะจือ จะอ่อ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดรายสำคัญของ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลบหนีมากบดานในพื้นที่ สภ.เวียงแหง และลักลอบนำยาเสพติดมาจำหน่ายในพื้นที่ เหตุเกิดที่ หมู่บ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่ญาติจะร้องผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอความเป็นธรรมและย้ายตำรวจผู้ก่อเหตุ ต่อมามีคำสั่งของผู้การเชียงใหม่ให้ย้าย 7 นายตำรวจ สภ.เวียงแหง ออกจากพื้นที่และให้หยุดปฏิบัติราชการชั่วคราวประกอบด้วย พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส.สภ.เวียงแหง, ร.ต.อ.ประเวสน์ ชุมแก้ว, ร.ต.อ.จรัญ ไชยชมพู, ด.ต.สมจิต ขันธปราบ, ด.ต.นิรันต์ วังใน, ด.ต.ชัชวาล วงค์หาญ และ ด.ต.จตุพงษ์ ยศเดช และมีการตั้งคณะกรรมการแบบบูรณาการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.ต.ชูรัฒน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภาค 5 เป็นประธาน ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

2.jpg
  • พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภาค 5

วันนี้ 31 ก.ค. 2562 ทาง พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภาค 5 ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ แล้วในขณะนี้ในเบื้องต้น ในส่วนของคำให้การของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 7 นายของ สภ.เวียงแหง ชุดวิสามัญ นั้นได้ให้รายละเอียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้น กับคณะกรรมการ ดังนี้ 

ลำดับเหตุการณ์ในคดี 23 ก.ค. 2562 ชุดสืบสวน สภ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ ออกสืบสวนจับกุมนายยาแฮ จะอือ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด และลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่บบริเวณกระท่อมในสวนดอยโป่งดีบ้านห้วยไคร้ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ เชียงใหม่ โดยจัดกำลังเป็น 3 ชุด ชุดที่ 1 ร.ต.อ.ประเวสน์ ชุมแก้ว, ด.ต.สมจิต ขันธปราบ, ด.ต.นิรันต์ วังใน และ ด.ต.ชัชวาล วงค์หาญ ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คัน ชุดที่ 2 พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี ใช้รถจักรยานยนต์ 1 คัน ชุดที่ 3 ร.ต.อ.จรัญ ไชยชมพู, ด.ต.จตุพงษ์ ยศเดช ใช้รถจักรยานยนต์ 1 คัน ออกเดินทางจาก สภ.เวียงแหง เวลาประมาณ 16.40 น. (23 ก.ค.) เวลาประมาณ 17.30 น  

วันที่ 23 กค 62 ด.ต.นิรันต์ วังใน และ ด.ต.ชัชวาล วงค์หาญ ใช้รถจักรยานยนต์ขับนำหน้ารถจักรยานยนต์ของ ร.ต.อ.ประเวสน์ ชุมแก้ว และ ด.ต.สมจิต ขันธปราบ ประมาณ 20 เมตร เมื่อมาถึงบบริเวณถนนที่เกิดเหตุ ผู้ต้องสงสัย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ สวนทางมา คนซ้อนท้ายสะพายอาวุธปืนยาวไม่ทราบขนาดมาด้วย ด.ต.ชัชวาล ด.ต.นิรันต์ฯ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุเพื่อตรวจค้น ชายทั้ง 2 คนได้เร่งเครื่องยนต์เพื่อจะหลบหนี ด.ต.ชัชวาล จึบได้พุ่ง รถจักรยานยนต์เข้าชนรถจักรยานยนต์ ผู้ต้องสงสัย บริเวณล้อหล้ง เป็นเหตุให้จักรยานยนต์ของผู้ต้องสงสัยล้มลง

ร.ต.อ.ประเวสน์ และ ด.ต.สมจิตร จอดรถจักรยานยนต์ ได้แสดงตัวเข้าควบคุมตัวชายคนขับรถไว้ แต่ชายคนดังกล่าวได้ขัดขืนวิ่งหลบหนีไปทางหุบเขาท้ายหมู่บ้านหัวยไคร้ใหม่ ส่วนชายคนซ้อนท้ายทราบชื่อภายหลังว่า นายจะจือ จะอ่อ (ผู้ตาย)ได้ กระโดดลงรถจักรยานยนต์ ที่ล้มลงและได้นั่งลงไปบนถนน ได้ประทับอาวุธปืนยาวที่พกติดตัวมา ยิงมาทาง ด.ต.ชัชวาล จำนวน 1 นัด และได้หันปากกระบอกปืนไปทาง ด.ต.สมจิตร อีก 1 นัด จากนั้นได้หันมายิง ด.ต.ชัชวาล อีก 1 นัด ในขณะเดียวกันนั้น ด.ต.สมจิตร ได้ใช้อาวุธปืนประจำกาย ยิงตอบโต้ไปทางนายจะจือ จำนวน 3 นัด ทำให้นายจะจือ ได้รับบาดเจ็บและล้มลง ต่อมาได้เสียชีวิตในบริเวณที่เกิดเหตุ

ร.ต.อ.ประเวสน์ จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่า นายจะจือ ได้รับบาดเจ็บจึงได้เรียกรถพยาบาลจาก รพ.เวียงแหง มารับผู้บาดเจ็บและได้รายงานเหตุการณ์ให้กับ พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี ทราบและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น พร้อมขอสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารมายังที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ทางตำรวจยังได้นำภาพจุดเกิดเหตุ และคำบรรยาย มาประกอบสำนวนคำให้การด้วย ในภาพที่เกิดเหตุนั้น จะระบุจุดตำแหน่งต่างๆ ของผู้ตาย จุดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จุดพบศพ จุดอาวุธปืน และจุดต่างๆ พร้อมคำบรรยาย

ในส่วนของคลิปชาวบ้านที่ถูกเผยแพร่ กรณีนายตำรวจของ สภ.เวียงแหง ผลักอกผู้หญิงจนล้ม พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภาค 5 ได้เปิดเผยว่า ในเรื่องของการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้ายเพราะเป็นการรักษาที่เกิดเหตุหลังการวิสามัญแล้ว ต้องแยก 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรก คือ ยิงตอบโต้และวิสามัญเสร็จสิ้นไปแล้ว ชาวบ้านที่จัดงานเลี้ยงท้ายหมู่บ้านก็ได้มายังพื้นที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะญาติของผู้ตายก็พยายามจะมาดูที่ศพ จะมาดูที่กระเป๋า จะมาดูที่อาวุธปืน อันนี้ทางเจ้าหน้าที่เรามีคลิป ฉบับเต็มสามารถชี้แจงเหตุการณ์ได้ ตนได้ทำรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใครเข้ามาเกี่ยวข้องขั้นตอนไหน การยื้อแย่งของกลางใครทุบตีเจ้าหน้าที่ เราได้ทำรายงานไว้แล้ว เพื่อรายงานให้ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุญณานนท์ ผบช.ภ 5 ท่านได้เป็นผู้แถลงอีกครั้ง

4.jpg
  • ภาพคลิปเหตุการณ์เจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน

พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภาค 5 ได้เปิดเผย ถึงกรณีที่มีคลิปของชาวบ้านเผยแพร่ พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ผลักอกผู้หญิงจนล้มในช่วงหลังวิสามัญ ว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นที่เกิดเหตุ จนชาวบ้านได้ฮือมาเพื่อที่จะแย่งจนถุงยาเสพติดตกลงกับพื้น พ.ต.ท.ตรีโลจน์ จึงได้เก็บขึ้นมาและกระโดดขึ้นไปบนเนิน ตามที่คลิปของชาวบ้านเผยแพร่ และเหตุการณ์ต่อมาก็การเข้าไปยื้อแย่ง การถือก้อนหินทั้งมือซ้ายมือขวาของผู้หญิงคนนั้นถือด้านขวา ทาง พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ก็ต้องผลัก แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่สโลปเป็นเนิน ทำให้การยื้อแย่งกันการผลักกันเพื่อแย่งของกลาง ทำให้ดูเหมือนเป็นการผลัก ชาวบ้านจึงฮือเข้ามาทำร้ายตำรวจ ซึ่ง พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ศีรษะแตกจากของแข็ง หลังจากมีการยื้อแย่งและผลักอกกันแล้วจะด้วยการถูกขว้างหรือถูกทุบ ก็ต้องรอผลชันสูตรบาดแผลของแพทย์ ว่าบาดแผลที่ศีรษะของ พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ถูกทุบหรือถูกขว้าง ความแรงนั้นทำให้เกิดบาดแผล คิดว่าเป็นการทุบมากกว่า อาจเป็นคนที่อยู่ใกล้ที่สุดทุบ ตำรวจคนอื่นเมื่อถูกขว้างมาก็ใช้มือปัดป้องได้ ตอนนี้ตำรวจทั้ง 7 คนก็ให้ออกจากพื้นที่และให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ใน สภ.เวียงแหง เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน