ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ถกญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญป้องกันรัฐประหารเลื่อนไปถล่มต่อในสัปดาห์หน้า โดย 'ปิยบุตร' เปิดญัตติชงเอาผิดกบฏไม่มีอายุความ ปลุก ส.ส. - ประชาชนร่วมต้านทันทีหากมีการยึดอำนาจ - ดันเอาผิดอดีตผู้นำยึดอำนาจสกัดวงจรอุบาทว์ไม่ให้รุ่นน้องเอาเป็นแบบอย่าง ด้าน 'เทพไท' ค้านตั้ง กมธ. แต่ขอกระทุ้งเหตุยึดอำนาจโทษแต่นักการเมือง ชี้รัฐประหารเกิดจากคนบ้าอำนาจ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่รัฐสภา (เกียกกาย ) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนำเสนอ ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ที่ตนเองและคณะได้เสนอต่อสภาฯ โดยระบุถึงความจำเป็นต้องมี กมธ.ชุดนี้ว่า ตราบใดที่เรายังไม่สามารถปฏิรูปกองทัพ ยังไม่สามารถหาแนวทางป้องกันการรัฐประหารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ก็มีโอกาสอยู่เสมอที่จะมีการรัฐประหารเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ชง ม.113 ให้คนไทยเป็นผู้เสียหายในคดีกบฏ เอาผิดยึดอำนาจไร้อายุความ

นายปิยบุตร ระบุว่า วิธีการป้องกันการรัฐประหารให้เด็ดขาดมีอยู่หลากหลายวิธี ประการแรกคือ การปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือทหาร มิใช่ให้ทหารขี่คอรัฐบาลพลเรือน จนไม่กล้าทำอะไร ตนจึงมีข้อเสนอว่าถ้าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 มีปัญหาการบังคับใช้แบบนี้ตลอดเวลา ก็ให้มีการเขียนเพิ่มลงไปให้ชัด ว่าประชาชนคนไทยเป็นผู้เสียหายในคดีความผิดฐานกบฏในราชอาณาจักร

นายปิยบุตร ระบุว่า ถ้าเขียนลงไปในรัฐธรรมนูญสักมาตราหนึ่งว่า ห้ามมิให้องค์กรตุลาการยอมรับการยึดอำนาจนั้นเป็นรัฏฐาธิปัตย์ และรัฐธรรมนูญควรจะรับรองสิทธิหน้าที่ของพลเมืองไทยในการต่อต้านการรัฐประหาร

ดันเอาผู้ก่อการกลับมาเอาผิด ป้องกันรุ่นน้องเดินตาม

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนไปดูประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของหลายประเทศที่เคยมีรัฐประหารแล้วในปัจจุบันไม่มีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาร์เจนตินา กรีซ ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ตุรกี พบว่าจะยุติการรัฐประหารได้อย่างสิ้นเชิง จะต้องมีการรื้อฟื้นเอาผู้ก่อการรัฐประหารมาขึ้นศาล ดำเนินคดีในศาล ให้ศาลมีคำพิพากษาลงโทษสักครั้งซึ่งถ้าเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง รัฐประหารจะไม่มีอีกเลย ทั้งนี้ทุกประเทศข้างต้นทำมาแล้ว เอาผู้ก่อการกลับมาดำเนินคดีและลงโทษในฐานกบฏ ลงโทษจำคุกหลายปีบ้าง ตลอดชีวิตบ้าง บรรดานายพลรุ่นน้องๆ ทั้งหลายก็จะพึงสังวรณ์ได้ว่า ยึดอำนาจเมื่อไหร่ หมดอำนาจลงไปแล้วถูกดำเนินคดีได้ตลอดเวลา ถ้าเราทำเช่นนี้ได้เมื่อไหร่ ตนมั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่มีรัฐประหารอีกเลย

ปลุก ส.ส. - ประชาชนพร้อมใจต้านรัฐประหาร

"ถ้าหากวันหนึ่งพวกเรา ส.ส.ประชุมกันอยู่ มีการยึดอำนาจแล้วพวกเราพร้อมใจกันต่อต้านรัฐประหาร ผมเชื่อว่าคณะรัฐประหารทำไม่สำเร็จ ถ้าวันใดการรัฐประหารเกิดขึ้นแล้วพี่น้องประชาชนคนไทยพร้อมใจกันต่อต้านรัฐประหาร การรัฐประหารก็จะไม่สำเร็จ ถ้าวันใดวันหนึ่งมีการรัฐประหารเกิดขึ้น ข้าราชการทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือนทั้งหมดพร้อมใจกันต่อต้านคณะรัฐประหาร รัฐประหารก็จะไม่มีวันทำได้สำเร็จ ถ้าวันใดวันหนึ่งมีรัฐประหารเกิดขึ้น สื่อมวลชนพร้อมใจกันต่อต้านรัฐประหาร การรัฐประหารก็จะไม่มีวันสำเร็จได้ ดังนั้นความสำคัญที่สุดจึงอยู่ตรงนี้ ต้องขจัดความคิด มายาคติ ความเชื่อ ออกไปจากพี่น้องประชาชนคนไทยให้ได้ ว่ารัฐประหารคือยาวิเศษ รัฐประหารคือเรื่องปกติในสังคมไทย เราต้องคิดให้ได้ว่ารัฐประหารเป็นเรื่องผิด รัฐประหารเป็นเรื่องที่ในฐานะพลเมืองคนไทยทั้งหลายต้องออกไปต่อต้านอย่าให้มันเกิดขึ้นอีก ถ้าไม่คิดว่าสู้เพื่อตนเอง ต้องคิดว่าสู้เพื่อลูกหลาน สู้เพื่ออนาคตประเทศไทย เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับมามีรัฐประหารอีก” นายปิยบุตรกล่าว

'วันนอร์' หนุน ตั้งกมธ.ต้านรัฐประหาร ผิดหวังสถาบันพระปกฯ รับใช้เผด็จการ

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายว่า คณะรัฐประหารมักจะอ้างว่านักการเมืองไม่ดี จะเข้ามาเพื่อปฎิรูปการเมือง แต่หลายครั้งกลับเข้ามาทำลาย ขยายอำนาจเพื่อประโยชน์ตนเองกับพวกพ้อง ซึ่งความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากรัฐประหาร คือ ส.ส.และนักการเมืองทั้งหลายที่ถูกเอาบาปมาใส่ และประชาชนทั่วไปก็ได้รับผลกระทบมาจากรัฐประหาร ทั้งๆที่สาเหตุมาจากการแย่งอำนาจ โดยไม่ได้รับมอบหมายจากประชาชนเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง เหมือนเป็นการปล้นอำนาจจากประชาชน อีกทั้งยังสามารถจะออกกฎหมายนิรโทษตนเองได้ จึงสมควรที่สภาจะลองหาวิธีป้องกัน อย่างน้อยก็เป็นแนวคิดเพื่อการศึกษาเรื่องนี้เพื่อป้องกันประชาชนไม่ให้ถูกปล้นอำนาจ ป้องกันไม่ให้ใครมาประณามเราอย่างไม่ถูกต้อง ดังนั้น เราต้องกล้า เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคต ตนจึงหวังว่า ผู้แทนจากประชาชนในสภาแห่งนี้จะกล้าหาญป้องกันรัฐประหารในอนาคต เราคงต้องศึกษาและสร้างกฎหมายที่สามารถป้องกันรัฐประหารได้ ทำให้ทหารเป็นทหารอาชีพ ไม่ใช่ทหารการเมือง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า การศึกษาด้านการเมืองเราของยังมีน้อย ควรต้องส่งเสริมเรื่องความเป็นประชาธิปไตยในสถาบันศึกษาทุกระบบ รวมทั้งในสถาบันทหารด้วย ประเทศเรายังขาดสถาบันการเมืองที่ให้ประชาชนมีสวนร่วม แม้แต่สภาพัฒนาการเมืองที่เราเคยมีก็ถูกยกเลิกโดยคณะรัฐประหาร เพราะมองว่า ไม่มีประโยชน์ ที่ผ่านมาตนจึงว่า สถาบันพระปกเกล้า จะเป็นสถาบันทางการเมืองที่ปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบันพระปกเกล้า ส่งเสริมประชาธิปไตยเพียงน้อยนิด บางครั้งก็ไปรับใช้เผด็จการ เพราะอยากมีอำนาจ ดังนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯในฐานะประธานสถาบันพระปกเกล้า ควรพิจารณาปรับปรุงให้เป็นสถาบันที่ปกป้องประชาธิปไตยแทนที่จะให้ความร่วมมือกับเผด็จการ

ปิยบุตร-เทพไท

'เทพไท' จัดหนักคนบ้าอำนาจ - สันดาน ต้นเหตุยึดอำนาจ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขออภิปรายตามมติวิปรัฐบาลคือ ไม่สนับสนุนให้ตั้งคณะกมธ.เพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารอีกในอนาคต แม้รัฐธรรมนูญทุกฉบับของประเทศไทยป้องกันการรัฐประหารทั้งสิ้น มีบทลงโทษชัดเจนทุกฉบับ แต่ถ้าดูประวัติศาสตร์การเมืองไทยตั้งแต่ 2475 มีการปฏิวัติทั้งหมด 13 ครั้ง ในขณะเดียวกันไปดูประวัติศาสตร์การเป็นกบฏ การปฏิวัติไม่สำเร็จ 13 ครั้งเช่นเดียวกัน ตนคิดว่าการที่เราจะเขียนหรือตั้งญัติที่ทำให้ไม่เกิดรัฐประหารคิดว่าเสียเวลาเปล่า เพราะการรัฐประหารเป็นดีเอ็นเอของประเทศไทยจะเขียนอย่างไรก็มีคนฉีก ฉีกแล้วก็สถาปนาเป็นรัฏฐาธิปัตย์ แล้วก็นิรโทษกรรมตัวเอง และไม่สามารถที่จะลงโทษหรือให้ใครตรวจสอบได้

นายเทพไท ย้ำว่า สาเหตุของการปฏิวัติ มีอยู่ 4 สาเหตุใหญ่ 1. อ้างนักการเมือง ซึ่งเป็นจำเลยของการปฏิวัติ ทุกยุคทุกสมัย 2.ประชาชน เรียกร้องให้มีการรัฐประหาร 3.นายทหารบางช่วง พอมีการโยกย้ายที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือนายทหารที่อยากได้อำนาจ ก็เข้ามาคุมอำนาจ 4.หลายคนก็โทษถึงดวงเมือง ดวงเมืองประเทศไทยคู่กับการรัฐประหาร

นายเทพไท เสนอแนวทางป้องกันรัฐประหารว่า 1.ปฏิรูปกองทัพ ต้องลดโครงสร้างของกองทัพ ถ้าดูการปฏิวัติทั้งหมด 13 ครั้ง เป็นกองทัพบกทั้งสิ้น ในบางยุคบางสมัย ผบ.ทบ.มีอำนาจมากกว่านายกฯ ด้วยซ้ำไป ต้องลดให้เล็กลง ในการศึกษากับทหารเรื่องจิตสำนึกประชาธิไตยควรจะมีหลักสูตรในโรงเรียนเตรียมทหาร 2.นักการเมือง เพราะนักการเมืองเป็นเหยื่อของการปฏิวัติก็ต้องปรับตัว 3.ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนต่อต้านไม่เห็นดีเห็นงามกับการปฏิวัติรัฐประหาร 

"ผมไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ชุดนี้ เพราะผมเชื่อมั่นว่าระบอบประชาธิไตยย่อมดีกว่าเผด็จการทุกรูปแบบและไม่มีประเทศไหนที่เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ด้วยการปกครองรูปแบบเผด็จการมีแต่ประชาธิปไตยเท่านั้น การป้องกันรัฐประหาร ผมจึงไม่ควรเห็นว่าจะตั้ง กมธ. เพราะผมเชื่อว่ารัฐประหารเป็นเรื่องของคนบ้าอำนาจ ภาษาการเมืองเขาบอกว่าเป็นวงจรอุบาทว์ ภาษาอังกฤษบอกว่า Vicious cycle ภาษาราชการบอกว่าเป็นนิสัยอันถาวร ภาษาชาวบ้านบอกว่าเป็นสันดาน"

ส.ส.อุดรฯ พท. แนะออกกฎหมายประหารชีวิต ยึดทรัพย์ผู้นำรปห.

ด้าน นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอให้ตรากฎหมายเพื่อลงโทษผู้ที่ทำรัฐประหาร ด้วยการนำตัวไปประหารชีวิตและยึดทรัพย์ ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปยังนายกฯ ในรัฐบาลปัจจุบัน ที่ระบุว่ามาตามระบอบประชาธิปไตย ขอให้ตรากฎหมายลงโทษคนที่ปฏิวัติ และให้สิทธิประชาชนต้านการรัฐประหาร ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย เพื่อปกป้องประชาธิปไตย

โรม แนะตุลาการไม่รับรองอำนาจรัฐประหาร

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า การรัฐประหารเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ซึ่งโทษสูงสุด คือการประหารชีวิต หากกฎหมายนี้บังคับใช้ได้อย่างบรรลุผล สิ่งที่เราจะต้องเห็นในการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คือการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องขึ้นศาล และอาจจะมีคำพิพากษาประหารชีวิต วันนี้ท่านจะไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นนช.ประยุทธ์ แต่เครื่องมือกฎหมายที่เราใช้อยู่มีปัญหา ไม่สามารถใช้บังคับได้จริง ส่วนหนึ่งองค์กรตุลาการ องค์กรศาล ได้มีคำพิพากษารองรับมาตลอด ว่าคณะรัฐประหารที่ยึดอำนาจแล้วนั้น ย่อมมีอำนาจในการปกครอง และออกกฎหมายบังคับใช้ต่อประชาชน สาเหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะองค์การตุลาการไปยอมรับทำให้คณะรัฐประหารเป็นผู้มีอำนาจอธิปไตย

“การรับรองสถานะของคณะรัฐประหารขององค์กรตุลาการไทยยังเหมือนเดิม แสดงให้เห็นว่า ลำพังคณะรัฐประหารกลุ่มเดียว ย่อมไม่สามารถสถาปนาสร้างอาณาจักรคณะรัฐประหารได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องมีองค์กรตุลาการมาคอยรับใช้ และรับรองด้วย องค์กรตุลาการที่มีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตยของประชาชน กลับไม่ยอมทำหน้าที่นี้ แล้วไปอุดปากประชาชนว่าคณะรัฐประหารเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ผมถามว่ากล้าดีอย่างไรที่จะบอกว่าประชาชนไม่มีอำนาจอธิปไตย นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น คณะรัฐประหารเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถสร้างอาณาจักรรัฐประหารได้” นายรังสิมันต์ กล่าว  

จากนั้นเวลา 17.30 นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีสมาชิกอภิปรายไปแล้ว 35 คน โดยมีสมาชิกแสดงความจำนงอภิปรายในญัตติขอตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกในอนาคตอีกเป็นจำนวนมาก จึงขอเลื่อนไปอภิปรายต่อในการประชุมครั้งถัดไป ในวันที่ 12 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง