ไม่พบผลการค้นหา
ไฟป่าถูกดับด้วยพายุฝน แต่กลายเป็นหลายเมืองได้รับผลกระทบน้ำท่วม-พายุไซโคลน

เฟซบุ๊กสำนักข่าวเอบีซีซิดนีย์อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยบริการดับเพลิงในนิวเซาท์เวลส์ (NSW Rural Fire Service) รายงานว่า ไฟป่าเคอร์โรวัน (Currowan Fire) ในประเทศออสเตรเลียดับลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเพลิงไหม้ต่อเนื่องมานานกว่า 74 วัน สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เกือบ 5000 ตร.กม. ส่งผลให้มีบ้านเรือนถูกทำลาย 312 หลัง และได้รับความเสียหายอีก 173 หลัง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนการดับไฟป่าครั้งนี้มาจากพายุฝนที่โหมกระหน่ำทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันในหลายพื้นที่แทน

'เชน ฟิตซ์ซิมมอน' เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงชี้ว่า เขาหวังว่าพายุฝนครั้งนี้จะพัดเข้าไปด้านในของแผ่นดินมากกว่าอยู่บริเวณชายฝั่ง เพื่อดับไฟป่าส่วนในที่ยังคงเผาไหม้อยู่นานนับเดือนแล้ว เพราะสามารถช่วยให้เจ้าพนักงานดับเพลิงให้สามารถพักผ่อนได้บ้าง

ล่าสุด รัฐบาลได้ประกาศเตือนภัยด้านสภาพอากาศในแถบชายฝั่งนิวเซาท์เวลส์ และบางส่วนของรัฐควีนส์แลนด์ ถึงภาวะฝนตกหนัก ลมแรงทำลายล้าง และคลื่นที่สูงอย่างผิดปกติ ไม่เหมาะสำหรับการเล่นเซิร์ฟ

สถานการณ์ฝนตกหนักครั้งนี้ส่งผลให้หลายเมืองแถบชายฝั่งตะวันออกต้องเผชิญหน้ากับฝนตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปี ขณะที่เมืองแถบชายฝั่งตะวันตกต้องรับมือพายุหมุนเขตร้อนหรือไซโคลนเดเมียนระดับ 3 

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ไฟป่ามาหลายเดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 33 ราย และสร้างพื้นที่ความเสียหายไปกว่า 68.31 ล้านไร่

อ้างอิง; NYT, NYP, Al Jazeera