ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความสนใจจะซื้อหมู่เกาะกรีนแลนด์ที่เป็นอาณานิคมของเดนมาร์ก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแคนาดา

วอลสตรีทเจอนัล รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ แสดงความสนใจที่จะซื้อหมู่เกาะกรีนแลนด์ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแคนาดาและเป็นดินแดนของเดนมาร์ก โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะประธานาธิบดีทรัมป์ประชุมและรับประทานอาหารเย็น ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์หันไปถามผู้ช่วยส่วนตัวถึงความเป็นไปได้ในการซื้อและการครอบครองหมู่เกาะกรีนแลนด์

อย่างไรก็ตามทำเนียบข่าวยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องของทรัมป์ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์จะมีกำหนดการเยือนเดนมาร์กในเดือนกันยายนนี้โดยจะพบนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กและสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

กรีนแลนด์.jpg

(หมู่เกาะกรีนแลนด์ ดินแดนที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างเบาบาง)

หมู่เกาะกรีนแลนด์เป็นดินแดนปกครองตนเองภายใต้ประเทศเดนมาร์ก ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแคนาดา มีสภาพภูมิประเทศเป็นทุ่งน้ำแข็งขั้วโลก ปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯเข้าไปตั้งฐานทัพอากาศตั้งแต่ปี 1951 โดยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะและมีทหารสหรัฐประจำการอยู่ประมาณ 600 นาย 

ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้เป็นคนแรกที่สนใจจะซื้อหมู่เกาะกรีนแลนด์ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมนก็เคยตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการรวบรวมเกาะกรีนแลนด์มาอยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งในปี 1946 สหรัฐฯ ได้พยายามติดต่อขอซื้อหมู่เกาะกรีนแลนด์ในราคา 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ