ไม่พบผลการค้นหา
ศาลระดับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ตัดสินโทษจำคุก 20 ปี ต่อเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของจีนในเรือนจำ หลังจากชายรายดังกล่าวถูกพบเมื่อปีก่อนว่า มีส่วนในการขโมยข้อมูลความลับทางการค้า จากบริษัทด้านการบินและอวกาศของสหรัฐฯ และฝรั่งเศส

ซูหยานจุน ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเป็นเวลา 5 ปี เพื่อขโมยความลับทางการค้าจากบริษัท GE Aviation ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานชั้นนำของโลก และกลุ่มบริษัท Safran ของฝรั่งเศส ซึ่งทำงานร่วมกับ GE ในการพัฒนาเครื่องยนต์

ซูเป็นหนึ่งในชาวจีน 11 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง 2 คน ซึ่งถูกยื่นชื่อในคำฟ้องเมื่อเดือน ต.ค. 2561 จ่อศาลระดับรัฐบาลกลางในเมืองซินซินนาติ มลรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของบริษัท GE Aviation ทั้งนี้ ซูซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ถูกจับกุมตัวในเดือน เม.ย. 2561 ที่เบลเยียม ซึ่งมีหลักฐานชี้ชัดว่าเขาถูกหลอกให้เข้าไปปฏิบัติการต่อต้านข่าวกรอง ทั้งนี้ ซูวางแผนที่จะแอบพบกับพนักงานของ GE ในการเดินทางครั้งนั้น

ซูถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ก่อนที่เขาจะถูกพิจารณาคดีและถูกตัดสินโทษในการพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 ในข้อหาพยายามจารกรรมทางเศรษฐกิจ ข้อหาพยายามขโมยความลับทางการค้า และข้อหาสมรู้ร่วมคิดที่เกี่ยวข้องกับสองข้อหาก่อนหน้า

อัยการสหรัฐฯ ร้องขอโทษจำคุก 25 ปีต่อซูจากศาล เพื่อขัดขวางไม่ให้ซูมีการกระทำที่คล้ายคลึงกันในอนาคต แต่ทนายความของซูกล่าวในการยื่นฟ้องในศาลก่อนหน้านี้ว่า คำขอให้โทษนั้นเกินคำร้องที่มอบให้กับบุคคลอื่น ที่ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

“ซูตั้งเป้าหมายไปที่บริษัทการบินของอเมริกา รับสมัครพนักงานเพื่อเดินทางไปจีน และร้องขอข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพวกเขา ทั้งหมดนี้ทำในนามของรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน” กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์

“คดีนี้ส่งสัญญาณที่ชัดเจน เราจะหาความรับผิดชอบจากทุกคนที่พยายามขโมยความลับทางการค้าของอเมริกา” เคเนธ ปาร์เกอร์ อัยการมลรัฐโอไฮโอกล่าว โดยในปีที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่าการตั้งข้อกล่าวหาต่อซูของทางการสหรัฐฯ เป็น "การปลอมขึ้นอย่างแท้จริง"

ทางการสหรัฐฯ กล่าวหาว่ารัฐบาลจีนเป็นภัยคุกคามระยะยาวที่ใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และกำลังดำเนินการขโมยข้อมูลสหรัฐฯ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ผ่านการขโมยเทคโนโลยีที่สำคัญจากภาคธุรกิจและนักวิจัยของสหรัฐฯ

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอกล่าวว่า หน่วยงานของเขาเปิดคดีสืบสอนของสายลับข่าวกรองใหม่ที่เกี่ยวข้องกับจีนวันละ 2 ครั้ง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/nov/16/us-court-sentences-chinese-spy-for-stealing-trade-secrets?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2liCPIrbRSu00ucgFhSzHw0O3VN5FCz1myhTs-JMHaQxTqftdkz16J7hs