ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่า เมื่อคืนของวันที่ 19 มิ.ย.ทีผ่่านมา จีนได้ทำการทดสอบจรวดต่อต้านขีปนาวุธสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการทดสอบภายในอาณาเขตของจีน และเป็นไปเพื่อการป้องกันตนเองเท่านั้น มิได้มีเป้าหมายเพื่อโจมตีประเทศใดๆ

ระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าว มีไว้เพื่อปกป้องประเทศจากการโจมตี โดยอาศัยการใช้กระสุนยิงสกัดจรวดที่พุ่งตรงมายังจีน รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBMs) ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เปรียบเปรยว่าระบบดังกล่าว คือ การการหยุดกระสุนด้วยกระสุนอีกนัดหนึ่ง

การทดสอบในครั้งนี้ นับเป็นการทดสอบจรวดต่อต้านขีปนาวุธภาคพื้นดินครั้งที่หกของจีน โดยจีนได้ทำการทดสอบระบบดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งมักจะทำการทดสอบทุกๆ สองถึงสามปี

อย่างไรก็ดี การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดในภูมิภาคกำลังเพิ่มสูงขึ้น สืบเนื่องมาจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงอาวุธพิสัยใกล้และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBMs) เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยังได้ออกมาเตือนว่า การต่ออายุโครงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะทำให้เกาหลีเหนือสามารถทดสอบขีปนาวุธเมื่อไรก็ได้

ก่อนหน้านี้ ยูน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกมายืนยันว่าเกาหลีใต้จะมีจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อเกาหลีเหนือ และเขาจะพยายามติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธเป็นแห่งที่สองอีกด้วย

ในปี 2559 เมื่อเกาหลีใต้ประกาศว่าจะมีการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธเพดานบินสูง (THAAD) จากทางสหรัฐฯ จนกลายมาเป็นชนวนความบาดหมางทางการทูตกับจีนเป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งจีนแย้งว่าระบบป้องกันขีปนาวุธจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน

ระบบต่อต้านขีปนาวุธเพดานบินสูงถูกออกแบบมาให้สามารถสกัดขีปนาวุธได้ทั้งพิสัยใกล้ กลาง และไกล นอกจากนี้ มันยังถูกใช้โดยทางการทหารสหรัฐฯ เพื่อปกป้องพื้นที่ กวม และฮาวายของตน

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. จีนวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ จากการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยกล่าวว่า การติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาค “จะส่งผลกระทบในด้านลบอย่างร้ายแรง” ต่อการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/06/19/china/china-anti-ballistic-missile-test-intl-hnk/index.html