ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า พร้อมย้ำว่าเป็น “อภิสิทธิ์” ของตัวเองที่เขาได้เดินทางมาเยือนยูเครน ในการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ต่อประเทศที่กำลังประสบกับสงครามที่กำลังฉีกทึ้งชาติมานานกว่าเกือบปี

จอห์นสันที่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับข้อสงสัยเกี่ยวกับการเงินส่วนตัวของเขา ปรากฏตัวขึ้นในเมืองโบโรเดียนกา ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคเคียฟ ทั้งนี้ จอห์นสันระบุว่าเขาเดินทางมาเยือนยูเครนตามคำเชิญของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน 

อย่างไรก็ดี สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร “ได้ให้การสนับสนุน” ในการเดินทางเยือนยูเครนครั้งนี้ของจอห์นสัน หลังจากการเดินทางเยือนยูเครนของจอห์นสันอาจนำมาซึ่งการล่วงอำนาจของนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนปัจจุบัน

ในการแถลงการณ์ของจอห์นสันระบุว่า “มันเป็นอภิสิทธิ์ในการเดินทางเยือนยูเครน จากคำเชิญของประธานาธิบดีเซเลนสกี” จอห์นสันยังย้ำอีกว่า “ความทุกข์ทรมานของชาวยูเครนเกิดขึ้นมายาวนานเกินไปแล้ว… ทางออกเดียวในการยุติสงครามลงคือการที่ยูเครนชนะสงคราม และชนะเร็วเท่าที่จะเร็วได้ นี่คือช่วงเวลาที่ต้องทุ่มเป็นสองเท่า และมอบยุทโธปกรณ์ทั้งหมดที่จำเป็นต่อการทำงานให้แล้วเสร็จแก่ชาวยูเครน” จอห์นสันยังย้ำอีกว่า “ยิ่งปูตินล้มเหลวเร็วเท่าไหร่ ยิ่งดีแก่ยูเครนและโลกทั้งใบ”

โฆษกของจอห์นสันกล่าวเสริมอีกว่า อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่นโยบายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดปัจจุบัน บนประเด็นการให้การสนับสนุนยูเครน รวมถึงการตัดสินใจส่งรถถังชาเลนเจอร์ 2 ไปให้แก่ยูเครน ทั้งนี้ โฆษกของจอห์นสันกล่าวย้ำว่า การเดินทางเยือนยูเครนของจอห์นสัน ยังเป็นการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนชาวยูเครน 

โฆษกสื่อของซูนัคระบุว่า นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร “ให้การสนับสนุนมาโดยเสมอแก่เพื่อนร่วมงานทุกคน ในการแสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรอยู่ข้างหลังยูเครน และจะเดินหน้าการให้การสนับสนุนพวกเขา” ทั้งนี้ จอห์นสันแสดงออกถึงการสนับสนุนยูเครนมาตั้งแต่ครั้งเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ทั้งการให้การสนับสนุนและเรียกร้องให้พันธมิตรชาติตะวันตกให้การสนับสนุนยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อ ก.พ. 2565

ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จอห์นสันมีเรื่องอื้อฉาวมากมายก่อนได้รับการคลี่คลาย อย่างไรก็ดี จอห์นสันถูกกล่าวหาว่าเขาใช้การเดินทางไปยูเครนหรือโทรศัพท์พูดคุยกับเซเลนสกี เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากวิกฤตการณ์ในประเทศ ทั้งนี้ การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อจอห์นสันเผชิญกับข้อกล่าวหาใหม่ว่า เขาถูกกล่าวหาว่าตัวเองได้แนะนำ ริชาร์ด ชาร์ป ให้ดำรงตำแหน่งประธานสำนักข่าว BBC เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลังจากที่ชาร์ปช่วยให้เขาได้รับเงินกู้ในขณะที่เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

สำนักข่าว The Guardian รายงานข่าวเกี่ยวกับแผนการของจอห์นสัน ที่จะเดินทางไปเยือนยูเครนก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค. ทั้งนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมรุ่นอาวุโสหลายคนเกิดความกังวลเกี่ยวกับแผนการเดินทางเยือนดังกล่าว โดยมีประธานคณะกรรมการอาวุโสรายหนึ่งของพรรคบอกกับหนังสือพิมพ์ว่า จอห์นสันควร “ ไม่รบกวนการส่งข้อความหรือสายการสื่อสารอย่างเป็นทางการ” ระหว่างรัฐบาลสหราชอาณาจักรและรัฐบาลยูเครน

ซูนัคเดินตามรอยจอห์นสันและ ลิซ ทรัสส์ ในการเป็นแกนนำให้การสนับสนุนรัฐบาลยูเครน โดยนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนปัจจุบันเดินทางเยือนยูเครนในเดือน พ.ย.ปีก่อน ทั้งนี้ ซูนัคให้คำมั่นสัญญาว่า สหราชอาณาจักรจะเดินหน้าการให้การสนับสนุนยูเครน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามที่ก่อโดยรัสเซีย

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จอห์นสันขึ้นพูดในการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นยูเครนที่งาน World Economic Forum ณ เมืองดาวอส ซึ่งจอห์นสันได้รับการแนะนำก่อนขึ้นเวลาในฐานะที่ว่าเขาเป็น “บุคคลสำคัญ” ในการให้การสนับสนุนยูเครน ในขณะที่ซูนัคหลีกเลี่ยงงานประชุมประจำปีดังกล่าวอยู่ในรีสอร์ทสกีที่สวิตเซอร์แลนด์


ที่มา:

https://www.theguardian.com/politics/2023/jan/22/boris-johnson-makes-surprise-trip-to-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0V1dxlILtSgqPqp8XSghyxlCqB5k_a4THRNtdurbMAeLn5XRtRBvEq_4w