ไม่พบผลการค้นหา
จนถึงขณะนี้ จีนได้ส่งมอบวัคซีนให้ไทยแล้วทั้งหมด 50.35 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา วัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 2 แสนโดส อีกหนึ่งล็อตบริจาคจากรัฐบาลจีนเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลจีนถวายวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 แสนโดส แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พร้อมระบุว่า จนถึงขณะนี้ จีนได้ส่งมอบวัคซีนให้ไทยแล้วทั้งหมด 50.35 ล้านโดส

‘วอยซ์’ ติดต่อสถานทูตจีนเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนบริจาคครั้งนี้ ว่าเพราะเหตุใดการบริจาคครั้งนี้จึงเป็นการถวายราชวงศ์ไทยโดยตรง ซึ่งแตกต่างไปจากล็อตอื่นๆ ที่บริจาคผ่านทางรัฐบาลไทย และการบริจาควัคซีนแต่ละครั้งขั้นตอนเป็นอย่างไร การตัดสินใจบริจาคมาจากทางรัฐบาลจีนเอง หรือมีการร้องขอจากรัฐบาลหรือราชวงศ์ไทย

วันนี้ (13 ธ.ค.) ‘วอยซ์’ ได้รับการตอบกลับจากสถานทูตจีน ตอบคำถามข้างต้นดังนี้

“มิตรภาพจีน-ไทยมีมาช้านาน นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตเมื่อ 46 ปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ผ่านพ้นความยากลำบากด้วยการสนับสนุนซึ่งกันและกัน

ปีที่แล้ว ไทยเป็นผู้นำในการแสดงความเห็นอกเห็นใจ ความสามัคคี และให้การสนับสนุน บริจาคอุปกรณ์บรรเทาโรคระบาดอันให้กับจีน ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ในประเทศไทย จีนที่เอาชนะความยากลำบากของตนเองได้แล้ว และตามคำขอของฝ่ายไทย จึงจัดหาวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับประเทศไทยอย่างทันท่วงที

นี่เป็นการร่วมมือกันของทั้งสองประเทศในยามยากลำบาก จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วัคซีนและสิ่งบรรเทาทุกข์จากจีนจะสามารถช่วยไทยให้ได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับโรคระบาด การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ตลอดจนฟื้นฟูสุขภาพและความปลอดภัยให้กับประชาชน”

ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับบริจาควัคซีนจากหลายประเทศ แต่เป็นการบริจาคผ่านรัฐบาลไทย ข้อมูลจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุว่า ประเทศดังกล่าวได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม จีนเป็นประเทศที่บริจาควัคซีนให้ไทยมากที่สุด


รัฐบาลจีน – ราชวงศ์ไทย ความสัมพันธ์ยังแน่นแฟ้น

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสาส์นถวายพระพรและแสดงความยินดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสวันชาติไทย โดยข้อมูลจากสถานทูตจีนระบุข้อความจากประธานาธิบดีสีดังนี้

“จีน-ไทยเป็นพี่น้องเป็นมิตรและเป็นเพื่อนบ้านที่ดี หลายปีมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาด้วยดี ได้รับผลสำเร็จมากมายในการร่วมสร้างสรรค์โครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์โควิด-19 จีน-ไทยร่วมกันต่อสู้รับมือกับความท้าทาย ส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจและได้รับผลที่น่าพอใจ ข้าพระพุทธเจ้าให้ความสำคัญในระดับสูงต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย และหวังที่จะสานต่อมิตรภาพนี้สืบต่อไปภายใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขับเคลื่อนความเชื่อถือทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองฝ่าย พัฒนามิตรภาพที่สืบทอดมาแต่โบราณกาล และชี้นำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีเข้าสู่ขั้นใหม่สูงขึ้นอีกขั้น นำความผาสุกมากยิ่งขึ้นมาสู่ประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมสร้างคุณูปการใหม่ต่อสันติภาพและการพัฒนาของภูมิภาคและของโลก”

ที่ผ่านมาสมาชิกราชวงศ์ไทย ทั้งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระวโรกาสให้นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเฝ้าในโอกาสเข้ารับหน้าที่เอกอัครราชทูตจีนคนใหม่ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


ทูตจีนพบราชวงศ์ไทย.jpg

7 ธ.ค. 2564 นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ (ที่มา: สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย)

ข้อมูลจากสถานทูตจีนระบุว่า ในการเข้าเฝ้าเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงขอบคุณประเทศจีนที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยในการต่อสู้กับโควิด-19 และช่วยพัฒนากิจการด้านสาธารณสุขและการศึกษาในพื้นที่ทุรกันดาร ทรงให้ทั้งสองฝ่ายเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการศึกษา การฝึกอบรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมมือดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ทรงมีพระราชประสงค์เสด็จฯ เยือนประเทศจีนอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง

ทูตจีนพบราชวงศ์ไทย.jpg

2 ธ.ค. 2564 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จออก ณ วังศุโขทัย พระราชทานพระวโรกาสให้ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน เข้าเฝ้าในโอกาสเข้ารับหน้าที่ (ที่มา: สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย)


รัฐบาลจีน – รัฐบาลไทย ก็ยังแน่นแฟ้น จีนชมนายกฯ ไทย ต่อสู้กับโควิด-19 สำเร็จ

ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งข้อความถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ก็ส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องในโอกาสวันชาติไทยเช่นกัน

นายหลี่กล่าวว่า “ภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลและประชาชนไทยได้รับผลสำเร็จอย่างเป็นขั้นตอนในการต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจกำลังกลับคืนสู่ความเป็นปกติ”

พร้อมระบุว่า “ยินดีที่จะใช้ความพยายามร่วมกันต่อไปส่งเสริมการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน กระชับให้ความสัมพันธ์จีน-ไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและลึกซึ้งยิ่งขึ้น นำความผาสุกแก่ประชาชนทั้งสองประเทศปีนี้”