ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ได้ประกาศการสร้างศูนย์รักษาความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะดูแลการพัฒนาและการบูรณาการขีดความสามารถของ AI ภายใต้สำนักงานด้านการป้องกันและข่าวกรองของสหรัฐฯ

พล.อ.พอล นากาโซน ผู้อำนวยการ NSA และกองบัญชาการไซเบอร์ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตระหนักถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ AI ในด้านความมั่นคงของชาติ และการเปิดศูนย์แห่งใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนในการ “กำหนดอนาคต” ของเทคโนโลยี AI ในภาคการรักษาความปลอดภัย การป้องกัน และข่าวกรอง

“เรารักษาความได้เปรียบในด้าน AI ในสหรัฐฯ ในปัจจุบัน ความได้เปรียบด้าน AI นั้นไม่ควรถูกมองข้าม” นากาโซนกล่าวที่สมาคมสื่อแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ที่นากาโซนกล่าวถึงการเปิดศูนย์ และภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากจีน

นากาโซนระบุว่า ศูนย์ AI ของสหรัฐฯ ที่ตั้งขึ้นใหม่นี้ จะทำงานร่วมกับศูนย์ความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปัจจุบันของ NSA ซึ่งจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางในการ “ส่งเสริมการนำความสามารถ AI ใหม่มาใช้อย่างปลอดภัยทั่วทั้งองค์กรความมั่นคงแห่งชาติ และฐานอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ” ทั้งนี้ ตามคำแถลงจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ นากาโซนระบุว่า “AI จะเป็นผลสืบเนื่องมากขึ้นต่อความมั่นคงของชาติในเรื่องทางการทูต เทคโนโลยี และเศรษฐกิจสำหรับประเทศของเรา พันธมิตร และหุ้นส่วนของเรา”

ผู้อำนวยการ NSA ยังกล่าวด้วยว่า มีความจำเป็นที่สหรัฐฯ จะต้องรักษาความเป็นผู้นำในการพัฒนา AI และตัวแสดงต่างชาติที่เป็นอันตรายจะต้องถูกป้องกันไม่ให้ได้รับนวัตกรรมของสหรัฐฯ ในด้าน AI “เราต้องสร้างความเข้าใจที่แข็งแกร่ง เกี่ยวกับช่องโหว่ของ AI ภัยคุกคามจากข่าวกรองต่างประเทศต่อระบบ AI เหล่านี้ และวิธีการเผชิญกับภัยคุกคามเพื่อให้มีความปลอดภัยของ AI” นากาโซนกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่สหรัฐฯ ใช้ AI เพื่อทำการวิเคราะห์ภัยคุกคามโดยอัตโนมัติ นากาโซนกล่าวว่าหน่วยข่าวกรองและการป้องกันของสหรัฐฯ ใช้ AI อยู่แล้ว แม้ว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะยังดำเนินการโดยมนุษย์ก็ตาม “AI ช่วยเราได้ แต่การตัดสินใจของเรานั้นทำโดยมนุษย์ และนั่นคือความแตกต่างที่สำคัญ” นากาโซนกล่าว “เราเห็นความช่วยเหลือจากปัญญาประดิษฐ์ แต่ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจจะกระทำโดยมนุษย์และมนุษย์ในวงรอบ”

ในการตอบคำถามของผู้สื่อข่าว นากาโซนกล่าวว่า NSA “ยังไม่” ตรวจพบความพยายามของรัสเซียหรือจีน ที่จะเข้ามามีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2567 ผู้อำนวยการ NSA ยังกล่าวอีกว่า มีการเลือกตั้งจำนวนหนึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ของโลกก่อนการลงมติชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับพันธมิตรและหุ้นส่วน เพื่อช่วยยับยั้งความพยายามในการบิดเบือนข้อมูลดังกล่าว

การจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัย AI เกิดขึ้นหลังจากผลการศึกษาของ NSA ที่ระบุถึงการรักษาความปลอดภัยโมเดล AI จากการโจรกรรมและการก่อวินาศกรรม ซึ่งเป็นความท้าทายด้านความมั่นคงแห่งชาติที่สำคัญสำหรับสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทคโนโลยี AI ที่กำเนิดใหม่เกิดขึ้นพร้อมกับศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ สำหรับทั้งตัวแสดงที่ดีและไม่ดี

นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนได้ยกระดับปฏิบัติการทางไซเบอร์ ที่มุ้งเป้าไปที่สถาบันของสหรัฐฯ และพันธมิตร ซึ่งอาจรวมถึงมัลแวร์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางการสื่อสารทางทหาร 

นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐฯ และญี่ปุ่นออกคำเตือนว่า แฮกเกอร์ชาวจีนได้มุ่งเป้าหมายการโจมตีไปที่รัฐบาล อุตสาหกรรม โทรคมนาคม และหน่วยงานอื่นๆ ที่สนับสนุนกองทัพของทั้งสองชาติ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/29/us-national-security-agency-unveils-artificial-intelligence-security-centre?fbclid=IwAR1YzXQEQpejq9Qf7eQGd53eq9xyHYI_cmy6CgukuPeQR6Nl0kMIsQXkwNQ