ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผย ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยหากมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะห่วงว่า 'โควิด-19' กลับมาระบาดรอบ 2 และส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมโรคระบาดได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง '8 ตุลาคมต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวแล้ว' ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 – 2 ต.ค. 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษาและอาชีพ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,318 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2563 นี้ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง 14 วัน ก่อนได้รับอนุญาตให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ พบว่า 21.77% ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจการท่องเที่ยว และเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนในประเทศ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตามที่รัฐได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด

ขณะที่ 20.49% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ขณะที่บางส่วนระบุว่า รัฐต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวดและมีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน, 16.77% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ ไม่เชื่อมั่นในมาตรการป้องกันที่รัฐกำหนด เกรงว่าจะเป็นการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแพร่ระบาด ในประเทศอีกครั้ง, 40.21% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ต้องการให้รักษาสถิติการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ดีเเบบนี้ต่อไป ยังไม่ต้องการให้เสี่ยงรับต่างชาติเข้ามา ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่เชื่อมั่น ในมาตรการป้องกันที่รัฐกำหนด และ 0.76% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ

ด้านความกลัวของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางเครื่องบิน กลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านภาคพื้นดิน และกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางพรมแดนธรรมชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ 50.23% ระบุว่า กลัวทั้งสามกลุ่ม พอๆ กัน, รองลงมา 31.11% ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางพรมแดนธรรมชาติมากที่สุด, 10.54% ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางเครื่องบินมากที่สุด, 4.10% ระบุว่า ไม่กลัวทั้งสามกลุ่มเลย, 3.72% ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านภาคพื้นดินมากที่สุด และ 0.30% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศได้ เมื่อมีการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ พบว่า 11.91% ระบุว่า เชื่อมั่นมาก เพราะภาครัฐมีมาตรการควบคุมป้องกันที่ดี มีประสิทธิภาพและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด, 25.04% ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อมั่น เพราะมั่นใจในมาตรการของรัฐที่ออกมาว่าจะสามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ที่ผ่านมารัฐก็สามารถควบคุมและป้องกันได้

ส่วน 35.43% ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น เพราะ อยากให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หมดไป 100% ก่อน เนื่องจากว่าคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด–19 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า มาตรการที่รัฐกำหนดยังไม่เข้มงวดพอ, 26.18% ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นเลย เพราะไม่มั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รัฐกำหนด ขณะที่บางส่วนระบุว่า กลัวว่าจะมีการใช้ช่องทางธรรมชาติในการเข้าประเทศซึ่งรัฐจะควบคุมและป้องกันได้ยาก และจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 อย่างแน่นอน และ 1.44% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ