ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ ออนไลน์' ชวนทำความรู้จักท่าเรือขนส่งสินค้าแห่งเมืองซัวเถา หนึ่งในท่าเรือหลักของจีนที่มีปริมาณการขนส่งสินค้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน

เมืองซานโถว หรือ ซัวเถา ตามคำเรียกที่ติดปากของคนไทย ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมณฑลเศรษฐกิจที่สำคัญอันดับหนึ่งทางตอนใต้ของจีน โดยเป็นมณฑลที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดของจีน ในปี 2018 GDP ของมณฑลกวางตุ้งมีมูลค่าเกือบ 9 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1,430,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถึงเป้น1 ใน 10 มณฑลของจีนที่มีGDP สูงที่สุด

มณฑลกวางตุ้งประกอบไปด้วยเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่ง ได้แก่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น เขตเศรษฐกิจพิเศษซัวเถา และ เขตเศรษฐกิจพิเศษซูไห่ ซึ่งในแต่ละแห่งมีท่าเรือเป็นของตนเองเพื่อส่งออกสินค้าจากเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวและนิคมอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ในมณฑลกวางตุ้งยังมีท่าเรือขนส่งสินค้าอีก 4 แห่ง ได้แก่ท่าเรือของเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือขนาดใหญ่และเป็นท่าเรือหลักของมณฑล ท่าเรือเมืองจานเจียง ท่าเรือซันเด๋อ และท่าเรือร่งฉี่

ปัจจุบันจีนมีท่าเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ 34 แห่ง และท่าเรือขนาดกลางและเล็กอีกกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ

ท่าเรือเมืองซัวเถาถือเป็นหนึ่งในท่าเรือขนาดใหญ่ของจีน ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง และเป็นท่าเรือหลักในการขนส่งสินค้าของเขตเศรษฐกิจพิเศษซัวเถาออกไปยังท่าเรืออื่นๆอีกกว่า 250 แห่งใน 50 ประเทศทั่วโลกทั้งนี้ท่าเรือเมืองซัวเถายังมีท่าเรือย่อยอยู่อีก 8 แห่งได้แก่

  • The Old Port (老港区)
  • Zhuchi Port (珠池港区)ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของเมืองซัวเถานับตั้งแต่ปี 2013
  • Mashan Port (马山港区)
  • Guang'ao Port (广澳港区)
  • Haimen Port (海门港区)
  • Nan'ao Port (南澳港区)
  • Rongjiang Port (榕江港区)
  • Tianxin Port (天心港区)กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

ในปี 2012 ท่าเรือแห่งนี้มีการขนส่งสินค้ากว่า 45,600 ล้านตัน และปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทรนเนอร์มากกว่า 1,250,000 ตู้ต่อปี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ท่าเรือของจีนที่มีปริมาณการส่งออกสินค้ามากที่สุด และในแต่ละปีท่าเรือเมืองซัวเถานี้ทำรายได้มากกว่า 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี

สื่อจีนรายงานในวันนี้ ( 8 ม.ค.) บริษัทซัวเถา อินเตอร์เนชันเเนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล จำกัด ( SICT ) แต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้แทนโดยชอบธรรมและประธานบริหารบริษัทดังกล่าวนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่าน

บริษัท SICT เป็นบริษัทบริหารจัดการดูแลท่าเรือขนส่งสินค้าในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษซานโถวตั้งอยู่ในท่าเรือ Zhuchi ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของท่าเรือเมืองซัวเถา ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง

เว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า บริษัท SICT เป็นหนึ่งในบริษัทในเครือบริษัท HUTCHISON PORTS ซึ่งเป็นบริษัทดูแลบริหารท่าเรือใน 26 ประเทศทั่วโลกและเป็นหนึ่งในธุรกิจของมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง นายลี กาซิง

ที่มา Icontainer / Revolvy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง