ไม่พบผลการค้นหา
ชาวนา 3 อำเภอในพิจิตรรวมตัวทวงถามการช่วยเหลือจากภาครัฐ หลังราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิตกต่ำเหลือเพียง 9,000 -10,000 บาทต่อตัน ไม่เป็นตามกำหนดราคาตามที่รัฐบาลกำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า วันที่ 22 พ.ย. 2562 เกษตรกรชาวนา จาก 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสากเหล็ก, อำเภอวังทรายพูน และอำเภอเมืองพิจิตร ที่ปลูกข้าวหอมมะลิ จำนวนกว่า 50 คน รวมตัวบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อติดตามทวงถาม แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา เรื่องแนวทางการช่วยเหลือ เนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิ มีราคาตกต่ำเหลือเพียงตันละ 9,000 - 10,000 บาท

หลังจากที่ชาวนาได้ยื่นหนังสือไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้ทางจังหวัดพิจิตรช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในการขายข้าว เป็นไปตามกำหนดราคาตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้คือ ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ในราคาตันละ 15,451.79 บาท 

6.jpg

นายมนัส สังข์ทอง ตัวแทนเกษตรกรชาวนา ระบุว่า หลังที่ยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดพิจิตรช่วยเหลือ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 6 วัน ชาวนาจึงรวมตัว เพื่อจะมาทวงถามถึงเรื่องราคาข้าวที่ตกต่ำ โดยต้องการทราบเรื่องของการแก้ไขปัญหาของราคาข้าวที่ตกต่ำให้กับเกษตรกรชาวนาว่ามีการแก้ไขเรื่องของราคาข้าวตกต่ำและจะมีมาตรการช่วยเหลือชาวนาอย่างไรบ้าง โดยในตอนนี้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิราคารับซื้อลดราคาลงอยู่ที่ 9,000 - 10,000 บาทต่อตัน จึงอยากให้ทางรัฐบาลช่วยกำหนดราคากลางข้าวเปลือกหอมมะลิให้กับชาวนาด้วย

2.jpg

เบื้องต้น นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลงมาชี้แจงกับเกษตรกรชาวนา ว่าทางจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัด ทำหนังสือโดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาราคาข้าวให้กับชาวนาไร่ละ 2,000 บาท ส่งไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งหามาตรการ เนื่องจากราคารับซื้อเป็นช่องว่างต่างกับการประกันราคาของรัฐบาล ที่ประกาศไว้ในราคาตันละ 15,451.79 บาท ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่ แนวทางการช่วยเหลือของทางจังหวัดพิจิตร ตั้งคณะอนุกรรมการข้าวระดับอำเภอ จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ราคาการขายข้าวของเกษตรกรชาวนา กับ ผู้ประกอบการ ให้เป็นไปตามราคาที่กำหนด และคุณภาพข้าวของชาวนา ชาวนาจึงต้องการรับทราบการแก้ไขปัญหา และ แยกการรวมตัว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :